คณะ Focus Group เยือนแองโกลาและนามิเบียขับเคลื่อนยุทธศาสตร์รายประเทศ/กลุ่มประเทศ ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 28, 2009 08:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

ดร. จิตริยา ปิ่นทอง รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศจะนำคณะผู้แทนไทยเดินทางไปเยือนแองโกลาและนามิเบีย ในโครงการ Focus Group ระหว่างวันที่ 1- 9 สิงหาคม 2552 เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์รายประเทศ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ กระทรวงพลังงาน กรมส่งเสริมการส่งออก สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย องค์การคลังสินค้า บริษัท BYK Intertrade บริษัทวัฒนาพาณิชย์ และบริษัทไทยยูเนี่ยน เป็นต้น

การจัดคณะเยือนประเทศเป้าหมายดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีสู่ความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมทั้งในมิติทางการเมือง เศรษฐกิจ และพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนภาคเอกชนไทยเพื่อเสาะหาตลาดสินค้าและแหล่งทรัพยากรและแหล่งพลังงานใหม่ในทวีปแอฟริกา ตามยุทธศาสตร์ไทย- แอฟริกา และนโยบายรัฐบาล โดยระหว่างการเยือนฯ คณะผู้แทนไทยจะมีโอกาสพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการหรือผู้แทนและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพลังงาน กระทรวงปิโตรเลียม ประธานสภาหอการค้าหรือผู้แทน หน่วยงานส่งเสริมการลงทุนและนักธุรกิจของแองโกลาและนามิเบีย

โครงการ Focus Group ครั้งนี้ สืบเนื่องจากการประชุมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2552 ซึ่งได้ร่วมพิจารณารายงานจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลไทยในทวีปแอฟริกาว่า แองโกลาและนามิเบีย เป็นกลุ่มประเทศที่มีศักยภาพสำหรับการค้าและการลงทุนของไทย เนื่องจากมีกำลังซื้อสูง มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเร็วที่สุดในทวีปและเป็นตลาดใหม่สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค ข้าว วัสดุก่อสร้าง (ซีเมนต์ สายไฟ หม้อแปลงไฟฟ้า) การก่อสร้างสาธารณูปโภค อัญมณี สิ่งทอและเครื่องแต่งกาย ผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้าน เหมืองแร่ ประมง และแหล่งพลังงาน

ทั้งนี้ ไทยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับแองโกลาเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2535 ความสัมพันธ์ราบรื่นแต่ยังไม่เคยมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง แองโกลาเป็นประเทศที่มีแหล่งน้ำมันและแหล่งเพชรดิบที่มีคุณภาพ และรัฐบาลมีนโยบายดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้าไปลงทุน สินค้าหลักที่ไทยนำเข้าจากแองโกลา ได้แก่ น้ำมัน เพชร ปลา และอาหารทะเล ในขณะที่สินค้าหลักที่ไทยส่งออก ได้แก่ ข้าว อาหารแปรรูป ชิ้นส่วนรถยนต์ พลาสติก เสื้อผ้าสำเร็จรูป ซึ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับนามิเบีย ไทยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับนามิเบีย เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2533

นามิเบียเป็นประเทศที่มีแหล่งเพชรดิบและสินแร่สำคัญ เช่น ทองและเงิน เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติ สินค้าหลักที่ไทยนำเข้าจากนามิเบีย ได้แก่ สินค้าเหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ สินแร่โลหะอื่นๆ ในขณะที่สินค้าหลักที่ไทยส่งออก ได้แก่ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยางและข้าว

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการโครงการ Focus Group เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์รายประเทศ/กลุ่มประเทศมาเป็นระยะเวลา 2 ปีแล้ว ภายใต้งบโครงการสนับสนุนภารกิจต่างประเทศแบบบูรณาการ นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมพิจารณาคัดเลือกประเทศเป้าหมายที่มีศักยภาพแต่ไม่มีสถานเอกอัครราชทูตและหรือสถานกงสุลไทยประจำการในประเทศดังกล่าว โดยในช่วงปีที่ผ่านมา คณะได้เดินทางไปเยือนประเทศ ลิเบีย แอลจีเรีย ตูนิเซีย คาซัคสถานและอุซเบกิสถาน ซึ่งได้ริเริ่มและสานต่อความสัมพันธ์ทางการเมืองและส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า พลังงาน แรงงาน และการท่องเที่ยวระหว่างกันที่เป็นรูปธรรม

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ