การประกาศผลการประกวดตั้งชื่อลูกช้างไทย ณ สวนสัตว์ทารองก้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 30, 2009 11:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2552 นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้เข้าร่วมในพิธีประกาศชื่อลูกช้างไทยอย่างเป็นทางการ ณ สวนสัตว์ทารองก้า นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โดยในพิธีดังกล่าว นาย Nathan Rees มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลล์ ได้ประกาศชื่อ “ลูกชาย” (Luk Chai) ให้เป็นชื่อที่รับคัดเลือกจากการแข่งขันประกวดตั้งชื่อลูกช้างไทยตามคำเชิญชวนของสวนสัตว์ทารองก้า ซึ่งมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 30,000 คน และมีชื่อที่ส่งเข้าร่วมการประกวดราว 32,000 ชื่อ

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติได้กล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างไทยกับออสเตรเลียในเรื่องการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า รวมทั้งความสำคัญของการแลกเปลี่ยนสัตว์และการส่งเสริมการทูต

ในระดับประชาชนด้วย สำหรับพิธีมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะการประกวดตั้งชื่อลูกช้างไทยจะจัดขึ้นในวันที่ 15 สิงหาคม 2552 และจะมีการทำบุญรับขวัญและจัดกิจกรรมเทศกาลไทยในบริเวณสวนสัตว์ทารองก้าในวันดังกล่าวด้วย

“ลูกชาย” เป็นลูกช้างเพศผู้และเป็นลูกช้างไทยเชือกแรกที่ถือกำเนิดในประเทศออสเตรเลีย

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2552 โดยเกิดจากพลายกุ้งและพังทองดี ซึ่งเป็นช้างที่รัฐบาลไทยได้จัดส่งให้รัฐบาลออสเตรเลียภายใต้โครงการแลกเปลี่ยนสัตว์ระหว่างสวนสัตว์ไทยและสวนสัตว์ออสเตรเลีย ตั้งแต่ถือกำเนิด

“ลูกชาย” ได้เป็นจุดดึงดูดผู้ที่สนใจมาเข้าชมสวนสัตว์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากจากเฉลี่ยวันละประมาณ 4,000 คน เป็น 8,000 คน ในวันธรรมดา และเป็น 12,000 คน ในวันหยุด เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ทารองก้าได้เลือกชื่อ “ลูกชาย”ให้แก่ลูกช้างไทยเนื่องจากความหมายของชื่อได้สื่อให้เห็นถึงความเป็นช้างไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ