รัฐมนตรีว่าการฯ ประชุมเตรียมการการจัดโครงการเยือน (Road Show) และเสวนาโต๊ะกลม ที่ประเทศอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 30, 2009 11:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประชุมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเรื่องการเตรียมการจัดกิจกรรมโครงการเยือน (Road Show) ของนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี รวมถึงการจัดเสวนาโต๊ะกลมของรัฐมนตรีว่าการฯ ที่ประเทศอินเดีย สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า รัฐบาลไทยและอินเดียต่างมีนโยบายที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยฝ่ายไทยมีนโยบายมุ่งตะวันตก (Look West) ขณะที่อินเดียมีนโยบาย (Look East) นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังมีความเกี่ยวข้องทางวัฒนธรรมระหว่างกัน และผู้นำรัฐบาลไทยและอินเดียได้พบปะกันในโอกาสต่างๆ หลายครั้ง อาทิ การประชุมสุดยอดลอนดอน และการประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส ดังนั้น การจัดกิจกรรม Road show จะช่วยกระชับความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนระหว่างสองประเทศ นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสอันดีที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนของทั้งสองประเทศจะได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน อาทิ ภาษี กฎระเบียบทางการค้า และการขอรับการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (visa on arrival)

ทั้งนี้ โครงการ Road Show ของนายกรัฐมนตรีจะจัดให้มีขึ้นในสัปดาห์ที่สองหรือสามของเดือนพฤศจิกายน และของรองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) ในสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน ซึ่งโครงการดังกล่าวจะจัดให้มีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การแสดงสินค้าไทย การสอนทำอาหารไทย การสาธิตการนวดแผนไทย การจับคู่ทางธุรกิจ ระหว่างนักธุรกิจไทย-อินเดีย ฯลฯ ขณะที่การจัดเสวนาโต๊ะกลมของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองกัลกัตตา ในช่วงกลางเดือนสิงหาคม ศกนี้ จะเป็นการหารือแลกเปลี่ยนความเห็นด้านการค้าและการลงทุนกับนักธุรกิจระดับสูงในสาขาต่างๆ ของกัลกัตตาและเมืองใกล้เคียง

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ