การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (JC) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 6

ข่าวต่างประเทศ Monday August 3, 2009 14:32 —กระทรวงการต่างประเทศ

ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี (JC) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 4-5 สิงหาคม 2552 ณ โรงแรมเซนทารา แกรนด์ กรุงเทพฯ

คณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-กัมพูชาเป็นกลไกที่มีหน้าที่กำกับและดูแล ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาในภาพรวม ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองฝ่ายเป็นประธานร่วม และประกอบด้วยผู้แทนส่วนราชการทุกส่วนที่รับผิดชอบการพัฒนาและเสริมสร้างความร่วมมือทวิภาคีระหว่างไทยและกัมพูชา การประชุมจะครอบคลุมกรอบความร่วมมือทั่วไปในทุกสาขา ได้แก่ ความร่วมมือด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้ง ประเด็นความร่วมมือในกรอบพหุภาคี ได้แก่ อาเซียน อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS) สามเหลี่ยมมรกต และ ACMECS

ที่ผ่านมา ไทยและกัมพูชาจัดประชุม JC ร่วมกันแล้ว 5 ครั้ง โดยแต่ละฝ่ายสลับกันเป็นเจ้าภาพ การประชุมดังกล่าวแบ่งออกเป็น 2 ระดับ ได้แก่ (1) การประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส (SOM) มีปลัดกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายเป็นประธานร่วม เพื่อพิจารณารายละเอียดและกำหนดระเบียบวาระการประชุมเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมระดับรัฐมนตรี และ (2) การประชุมระดับรัฐมนตรี ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายเป็นประธานร่วม การประชุม JC ครั้งล่าสุด จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-10 กุมภาพันธ์ 2549 ณ กรุงพนมเปญ

สำหรับการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ครั้งที่ 6 ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพที่กรุงเทพฯ อีกวาระหนึ่ง หลังจากที่ว่างเว้นการประชุมระหว่างกันมา 3 ปี นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย และนายฮอร์ นัมฮอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศจะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนกัมพูชา โดยทั้งสองฝ่ายจะได้ใช้ โอกาสนี้ในการทบทวนความร่วมมือที่ผ่านมาและกำหนดทิศทางความร่วมมือในอนาคต เพื่อรักษาพลังขับเคลื่อนกลไกความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างทั้งสองประเทศ และเป็นการแสดงออกอย่างมีนัยสำคัญว่าไทยและกัมพูชาพร้อมจะสานต่อความร่วมมือระหว่างกันต่อไป นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสที่ไทยและกัมพูชาจะได้ผลักดันประเด็นที่ผู้นำทั้งสองฝ่ายได้หารือกันไว้ในระหว่างการเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2552 ให้มีผลเป็นรูปธรรมต่อไป รวมทั้งหารือกันเรื่องการจัดกิจกรรมและโครงการในโอกาสฉลองครบรอบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-กัมพูชาในปี 2553

สำหรับการประชุมครั้งนี้ จะเป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ในวันที่ 4 สิงหาคม 2552 และการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ในวันที่ 5 สิงหาคม 2552 ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองฝ่ายจะได้ร่วมลงนามในความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยกับราชอาณาจักรกัมพูชา ว่าด้วยการโอนตัวผู้ต้องคำพิพากษาและความร่วมมือในการบังคับใช้เป็นไปตามคำพิพากษาในคดีอาญา อีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ