คณะผู้แทนระดับสูงมาเลเซียเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการฯ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 5, 2009 13:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2552 ดาโต๊ะ ไซด์ อารีฟ ฟาดซิลลาห์ บิน ไซด์ อวาลุดดิน ประธานสมาคมมาเลเซีย-ไทย พร้อมผู้แทนจากภาครัฐ เอกชน และวิชาการของมาเลเซียเดินทางเข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ การเยือนของคณะผู้แทนมาเลเซียครั้งนี้เป็นการริเริ่มของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีและแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นต่างๆ ระหว่างผู้แทนระดับสูงของทั้งสองประเทศ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวยินดีกับความร่วมมือจากมาเลเซียอย่างใกล้ชิดในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว และเห็นควรสนับสนุนความร่วมมือด้านการศึกษาจากมาเลเซียภายใต้การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ (best practices) ในการกำหนดหลักสูตรการศึกษาการผสมผสานระหว่างสายสามัญและหลักสูตรทางศาสนา ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นต่างๆ อาทิ สถานการณ์การเมือง นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวย้ำถึงการสร้างความเป็นปึกแผ่นของประชาคมอาเซียน โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของภาควิชาการในการร่วมชำระประวัติศาสตร์ในภูมิภาคเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับรากฐานทางประวัติศาสตร์ของประชาคมของตน

ในโอกาสเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อเป็นเกียรติกับคณะผู้แทน ทั้งนี้ คณะผู้แทนมีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และพบผู้แทนระดับสูงของไทยจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ