รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเปิดสัมมนานักจัดรายการวิทยุภาคมุสลิมและสื่อมุสลิม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 5, 2009 13:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศได้แสดงปาฐกถาเรื่อง “การดำเนินนโยบายต่างประเทศเพื่อประโยชน์ของประชาชน” เพื่อเปิดการสัมมนานักจัดรายการวิทยุภาคมุสลิมและสื่อมุสลิม ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีนักจัดรายการวิทยุภาคมุสลิมและสื่อมุสลิมจากทั่วประเทศตลอดจนคณะกรรมการอิสลามกลางและประจำจังหวัด จำนวน 200 คนเข้าร่วมการสัมมนา

ระหว่างการปาฐกถา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถึงเสรีภาพของสื่อมวลชนภายใต้ระบอบประชาธิปไตยและบทบาทของสื่อมวลชนที่สำคัญสองประการ ได้แก่ การให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องแก่ประชาชนและการตรวจสอบข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวย้ำการสนับสนุนของรัฐบาลต่อบทบาทดังกล่าว นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ใช้โอกาสนี้ฝากข้อมูลอันเป็นประโยชน์เกี่ยวกับการฝึกภาษาอาหรับให้เชี่ยวชาญของนักศึกษาก่อนเดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศ เพื่อประโยชน์ในหางานในตลาดแรงงานที่มีฝีมือในประเทศตะวันออกกลางที่ไทยยังคงมีโอกาสอีกมาก ในช่วงท้าย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับบทบาทของไทยในองค์การการประชุมอิสลาม (OIC) การส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลของไทย และการเดินทางไปทำพิธีฮัจย์ที่ซาอุดิอาระเบียด้วย

การสัมมนาฯ ระหว่างวันที่ 3-4 สิงหาคม ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อการสร้างเครือข่ายระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับสื่อมุสลิมทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด เป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายต่างประเทศ โดยวัตถุประสงค์สำคัญของการจัดสัมมนาเพื่อให้ชาวไทยมุสลิมได้รับทราบและเข้าใจนโยบายของรัฐบาลในการสร้างสันติสุขในสังคม และการดำเนินงานของกระทรวงฯ ในการแก้ปัญหาภาคใต้อย่างสันติวิธี การดำเนินความสัมพันธ์กับประเทศ/กลุ่มประเทศมุสลิม และการสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างศาสนา (Interfaith Dialogue) โดยเน้นการสร้างความเข้าใจผ่านสื่อมวลชน

หลังจากการปาฐกถา มีการเสวนาในหัวข้อที่น่าสนใจตลอดวันในหัวข้อ “ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับโลกมุสลิม” “แนวทางการสร้างความปรองดองคนในชาติ” และ “บทบาทสื่อมุสลิมในไทย” หลังจากนั้น ในช่วงเย็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำผู้เข้าร่วมสัมมนา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ