การสัมมนานักจัดรายการวิทยุภาคมุสลิมและสื่อมุสลิม

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2009 08:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3-4 สิงหาคม 2552 กรมสารนิเทศ โดยสถานีวิทยุสราญรมย์ AM 1575 kHz ของกระทรวงการต่างประเทศ ได้จัดสัมมนานักจัดรายการวิทยุภาคมุสลิมและสื่อมุสลิม ณ ห้องวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ

การสัมมนาซึ่งได้รับการผลักดันและสนับสนุนจากนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จัดขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักและความเข้าใจในสาธารณชน โดยเฉพาะชาวไทยมุสลิมเกี่ยวกับการดำเนินนโยบายต่างประเทศเพื่อประโยชน์ของประชาชน และเพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและสื่อมุสลิม การสัมมนาครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 200 คน ประกอบด้วยประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดหรือผู้แทนจาก 38 จังหวัด นักจัดรายการวิทยุ และสื่อมวลชนชาวไทยมุสลิมจากทั่วประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวเปิดการสัมมนาและกล่าวปาฐกถาเรื่อง “การดำเนินนโยบายต่างประเทศเพื่อประโยชน์ของประชาชน” พร้อมทั้งได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาซักถามเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่ครอบคลุมทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม โดยกล่าวถึงบทบาทของสื่อมวลชนที่ต้องร่วมมือนำเสนอข้อเท็จจริงไปสู่ประชาชนและบทบาทของสื่อในการเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างสังคมและวัฒนธรรมที่แตกต่างเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติของคนในชาติ รัฐมนตรีต่างประเทศยังกล่าวถึงการทำหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ โดยเฉพาะสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ในตะวันออกกลางและประเทศมุสลิมในการดูแลนักเรียน นักศึกษาไทยในต่างประเทศและช่องทางในการประกอบอาชีพหลังจบการศึกษา นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังกล่าวถึงนโยบายในการมอบหมายให้มีเจ้าหน้าที่กงสุลฮัจย์ในประเทศซาอุดิอาระเบีย เพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกให้แก่ชาวมุสลิมในการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ด้วย

การสัมมนาได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้มีบทบาทในสังคมไทยมุสลิมและวงการสื่อมวลชน อันประกอบด้วยนายดำรง พุฒตาล นายราชัน ฮุเซ็น อาจารย์จรัญ มะลูลีม และดร.อับดุลเลาะห์ หนุ่มสุข ร่วมเสวนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทสื่อมุสลิมในสังคมไทย ซึ่งผู้เข้าร่วมการสัมมนาได้แสดงความสนใจแลกเปลี่ยนทัศนะกันอย่างกว้างขวาง โดยผู้ร่วมสัมมนาได้ให้ความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อสื่อมุสลิมในการพัฒนาการนำเสนอข่าวสารให้เป็นที่สนใจ ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมการเสวนามีความเห็นพ้องว่าการเป็นสื่อที่ดีต้องมีสำนึกและรับผิดชอบโดยเสนอข้อเท็จจริงที่ถูกต้องและนำเสนอสิ่งที่สร้างสรรค์ ในช่วงท้ายของการสัมมนา ผู้เข้าร่วมได้ให้ข้อเสนอแนะที่มีคุณค่าต่อกรมสารนิเทศและกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งเกี่ยวกับการดำเนินรายการวิทยุที่จะสร้างความเข้าใจอันดีในสังคม ตลอดจนแนวทางในการติดต่อประสานงานอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นระหว่างสถานีวิทยุสราญรมย์กับสื่อมุสลิมทั่วประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ