กิจกรรมฉลองวันครบรอบการก่อตั้งอาเซียนครบ 42 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2009 08:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศจะจัดกิจกรรมฉลองวันครบรอบการก่อตั้งอาเซียนครบ 42 ปี ระหว่างวันที่ 6 — 8 สิงหาคม 2552 ณ กระทรวงการต่างประเทศ โดยในปีนี้ถือเป็นโอกาสพิเศษ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ประเทศไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน และเลขาธิการอาเซียนในปัจจุบันก็เป็นคนไทย คือ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ

ในวันที่ 6 สิงหาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะร่วมกันเป็นประธานในพิธีเปิดงาน โดยเป็นสักขีพยานการเชิญธงอาเซียนขึ้นสู่เสา กล่าวโอวาทแก่ครูและนักเรียน และร่วมชมนิทรรศการต่าง ๆ อาทิ นิทรรศการแสดงภาพวาดสีน้ำที่ได้รับรางวัล นิทรรศการเรียงความที่ได้รับรางวัล ซุ้มแสตมป์อาเซียนเนื่องในโอกาสครบรอบการก่อตั้งอาเซียน และซุ้มสมาคมอาเซียนแห่งประเทศไทย

ต่อมา ในวันที่ 8 สิงหาคม 2552 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะให้เกียรติในการกล่าวปาฐกถาพิเศษภายใต้หัวข้อ “บทบาทประเทศไทยในอาเซียน” โดยในงานจะมีการฉายภาพยนตร์กิจกรรมส่งเสริมการตระหนักรับรู้ที่กรมอาเซียนได้จัดขึ้นและจะมีการมอบรางวัลแก่นักเรียนที่ชนะเลิศประเภทต่าง ๆ จากการแข่งขันตอบคำถามอาเซียน การประกวดภาพวาดสีน้ำ ภายใต้หัวข้อ”อาเซียนในความคิดของฉัน” และการแข่งขันเรียงความ ภายใต้หัวข้อ”สังคมอาเซียนที่เอื้ออาทรและแบ่งปัน” หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีจะเปิดตัวสมาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการ

สำหรับกิจกรรมอื่น ๆ ที่จะจัดขึ้นในช่วงดังกล่าวเพื่อส่งเสริมการตระหนักรับรู้เกี่ยวกับอาเซียนในภาคประชาชน ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามกฎบัตรอาเซียนที่ต้องการให้อาเซียนเป็นองค์กรเพื่อประชาชน ประกอบด้วย การสัมมนา ภายใต้หัวข้อ ”อีก 6 ปี สู่ประชาคมอาเซียน ความจริง หรือ ความฝัน?” ในวันที่ 7 สิงหาคม เวลา 14.00 -17.00 น. ณ ห้องวิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ วิทยากรประกอบด้วย นายวรวิทย์ วีรวรวิทย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายการุณ กิตติสถาพร อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ โดยอธิบดีกรมอาเซียนเป็นผู้ดำเนินรายการ และการเสวนาจัดโดยสมาคมอาเซียนแห่งประเทศไทย ภายใต้หัวข้อ”รู้จักอดีต เข้าใจปัจจุบัน สานฝันสู่ประชาคมอาเซียน 2558” ในวันที่ 8 สิงหาคม เวลา 13.00 -16.00 น. ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ ผู้ร่วมการเสวนาประกอบด้วย ดร.ณรงค์ชัย อัครเศรณี ดร.สุทัศน์ เศรษฐ์บุญสร้าง ดร.พัชราวลัย วงศ์บุญสิน และรองศาสตราจารย์ ดร.ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ โดยมีอธิบดีกรมอาเซียนเป็นผู้ดำเนินการเสวนา

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวข้างต้นได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0 2643 5000 ต่อ 4443

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ