รมว.ต่างประเทศนำคณะเอกอัครราชทูตกลุ่มประเทศสมาชิกองค์การการประชุมอิสลาม เยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2009 08:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนำคณะเอกอัครราชทูตกลุ่มประเทศสมาชิกองค์การการประชุมอิสลาม (Organization of the Islamic Conference — OIC) เยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดจะนำคณะเอกอัครราชทูตกลุ่มประเทศสมาชิกองค์การการประชุมอิสลาม (OIC) เยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) ระหว่างวันที่ 9 — 10 สิงหาคม 2552 เพื่อรับทราบสถานการณ์ในพื้นที่ โดยจะมีการพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในพื้นที่ เช่น พล.ท.พิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 นายพระนาย สุวรรณรัฐ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย / ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ผู้ว่าราชการจังหวัด และพบปะกับคณะกรรมการกลางอิสลามประจำจังหวัด ผู้นำการเมืองในพื้นที่ผู้นำองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น นักวิชาการ และผู้แทนภาคประชา - สังคม ตลอดจนเยี่ยมชมโครงการด้านการพัฒนาของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 และโรงเรียนสอนศาสนาเอกชนด้วย

การเยือนครั้งนี้ มีเป้าหมายให้ผู้แทนกลุ่มประเทศ OIC ได้เห็นสิทธิและเสรีภาพในการนับถือศาสนาในประเทศไทย และความเป็นอยู่ของพี่น้องคนไทยใน จชต. ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหา ความไม่สงบตามแนวทางพระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ในชั้นนี้ มีเอกอัครราชทูตหรือผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต กลุ่มประเทศสมาชิก OIC ร่วมเดินทางไปทั้งหมด 12 คน

OIC เป็นองค์การระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศอิสลาม ปัจจุบันมีสมาชิก 57 ประเทศจากทุกภูมิภาคทั้งเอเชีย ยุโรป แอฟริกา และอเมริกาใต้ จึงนับเป็นองค์กรระหว่างประเทศของโลกมุสลิมขนาดใหญ่ที่สุดและมีบทบาทความสำคัญมากที่สุด ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2514 ตามมติที่ประชุมสุดยอดครั้งแรกของผู้นำกลุ่มประเทศมุสลิม 35 ชาติ ที่กรุงราบาต ราชอาณาจักรโมร็อกโก ระหว่างวันที่ 22-25 กันยายน 2512 โดยประเทศไทยได้รับสถานะ ผู้สังเกตการณ์ (Observer Status) ใน OIC ตั้งแต่ปี 2541 โดยเป็น 1 ใน 4 ประเทศ นอกเหนือไปจากบอสเนียเฮอร์เซโกวินา สาธารณรัฐแอฟริกากลาง และรัสเซีย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ