รัฐมนตรีว่าการฯ เป็นประธานกล่าวเปิดงานสัมมนา “Thailand and the Philippines: Ties beyond Times"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 11, 2009 13:12 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการฯ เป็นประธานกล่าวเปิดงานสัมมนานานาชาติ หัวข้อ “Thailand and the Philippines: Ties beyond Times” เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-ฟิลิปปินส์ โดยมีนาย Antonio Venus Rodriguez เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทย นายกุลกุมุท สิงหรา ณ อยุธยาเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา รวมทั้งวิทยากรและแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมการสัมมนาฯ

ในโอกาสเดียวกันนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวแสดงความเสียใจในนามของรัฐบาลไทยต่อรัฐบาลและประชาชนชาวฟิลิปปินส์ต่อการสูญเสียนางคอราซอน อาคีโน อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ในฐานะผู้นำด้านประชาธิปไตยและสันติภาพ

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวถึงความสำคัญของการจัดสัมมนาฯ ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีที่ทั้งสองประเทศจะได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนความเห็นกันมากขึ้น โดยหัวข้อของการอภิปรายในวันนี้จะสะท้อนถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนที่มีมาอย่างยาวนาน และการบรรยายของวิทยากร ตลอดจนการแลกเปลี่ยนทัศนะจะช่วยเสริมสร้างชุมชนอาเซียนและการให้ประชาชนเป็นศูนย์กลางอาเซียน

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวย้ำถึงความสัมพันธ์ทวิภาคีของสองประเทศที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความไว้วางใจและความเข้าใจระหว่างกัน โดยตลอดระยะเวลา 60 ปีที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศได้เผชิญกับความท้าทายในภูมิภาคหลายรูปแบบ อีกทั้งมีเจตนารมย์ร่วมกันในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยเสรีภาพและสิทธิของประชาชน ซึ่งสร้างความสัมพันธ์ของสองประเทศสู่กัน และในโอกาสสำคัญนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีจะเสด็จฯ เยือนฟิลิปปินส์ ขณะที่นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเดินทางเยือนฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการเช่นกัน อันเป็นการแสดงถึงความสัมพันธ์ทางการทูตที่แน่นแฟ้นของสองประเทศ

การสัมมนาวิชาการครั้งนี้ เป็นการจัดร่วมกันระหว่างสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทย และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมะนิลา โดยการสัมมนาฯ แบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ Thailand-Philippines Relations in the Historical Context และ Moving Forward

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ