การประชุมคณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย (Thailand-Malaysia Committee on Joint Development Strategy for border areas:JDS) และการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-มาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 11, 2009 13:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดจะเยือนรัฐซาบาห์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อเป็นประธานร่วมการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมสำหรับพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 (Thailand-Malaysia Committee on Joint Development Strategy for border areas : JDS) และการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 11-14 สิงหาคม 2552 โดยก่อนหน้านั้น จะมีการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส ซึ่งปลัดกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายเป็นประธานร่วม

JDS จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2547 เพื่อพัฒนาความกินดีอยู่ดีของประชาชนในบริเวณพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) ได้แก่ สงขลา ยะลา สตูล ปัตตานี และนราธิวาส ตลอดจน 4 รัฐภาคเหนือของมาเลเซีย ได้แก่ ปะลิส เกดะห์ กลันตัน และเประ เฉพาะอำเภอเปิงกาลันฮูลู) โดยเน้นโครงการความร่วมมือที่ให้ประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญ อาทิ การพัฒนาโครงสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานและการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว เพื่อสร้างเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นผลในการแก้ไขปัญหาใน จชต. ด้วย

ไทยเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุม JDS ระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 1 เมื่อปี 2547 การที่มาเลเซียจัดการประชุมครั้งที่ 2 หลังจากที่ได้ว่างเว้นเป็นเวลา 5 ปี สะท้อนให้เห็นถึงเจตนารมณ์ที่จะร่วมมือกันเพื่อความกินดีอยู่ดีของประชาชนในพื้นที่บริเวณชายแดนซึ่งเป็นผลประโยชน์ร่วมกัน ในการประชุมครั้งนี้ ไทยจะให้ความสำคัญกับความคืบหน้าของการปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการไปมาหาสู่ของประชาชนบริเวณชายแดน และการขนส่งสินค้าระหว่างกัน เพื่อให้สอดรับกับความคืบหน้าของโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ จัดตั้งเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2530 นับเป็นคณะกรรมาธิการร่วมฯ คณะแรกที่ไทยมีกับต่างประเทศ และเป็นต้นแบบของคณะกรรมาธิการร่วมฯ ที่ไทยมีกับประเทศอื่น ๆ คณะกรรมาธิการร่วมฯ เป็นกลไกความร่วมมือระหว่างไทยกับมาเลเซียในภาพรวมทำหน้าที่กำกับดูแลความสัมพันธ์และความร่วมมือทุกด้าน อาทิ การเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ คมนาคมและขนส่ง การศึกษา การเกษตร เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ วิชาการ พลังงาน และการท่องเที่ยว

ในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ ครั้งที่ 11 ฝ่ายไทยจะให้ความสำคัญกับ (1) การผลักดันประเด็น คั่งค้างให้มีความคืบหน้าเป็นรูปธรรม (2) การสานต่อความร่วมมือภายใต้มาตรการสร้างความมั่นใจ (Confidence Building Measures — CBMs) เพื่อแก้ไขความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) ตามแนวทาง 3Es ซึ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม (การส่งเสริมการประกอบการ การศึกษา และการจ้างงาน) ซึ่งเป็นผลจากการประชุมครั้งที่แล้ว และในการเยือนมาเลเซียของนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนมิถุนายน 2552 นายกรัฐมนตรีมาเลเซียยินดีที่จะสานต่อความร่วมมือดังกล่าว (3) ความร่วมมือด้านการสื่อสารและคมนาคมขนส่ง และ (4) ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์

การประชุมทั้งสองการประชุมข้างต้นเป็นการดำเนินการตามผลการเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2552 ซึ่งนายกรัฐมนตรีของทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องกับการผลักดันและติดตามความคืบหน้าในประเด็นความร่วมมือผ่านกลไกทวิภาคีต่าง ๆ โดยเฉพาะภายใต้กรอบ JC ซึ่งเป็นกลไกที่กำกับดูแลความสัมพันธ์และความร่วมมือในภาพรวม โดยที่การประชุม JC ครั้งที่ 10 จัดขึ้นเมื่อปี 2550 ที่กรุงเทพฯ และการประชุม JDS ครั้งที่ 1 จัดขึ้นเมื่อปี 2547 สภาพแวดล้อมในภูมิภาคและสถานการณ์ทางการเมืองของไทยกับมาเลเซียได้เปลี่ยนแปลงไป ทั้งสองฝ่ายจึงเห็นสมควรที่จะใช้กลไกใน JC และ JDS ตอบสนองกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว นโยบายพัฒนาประเทศของไทยกับมาเลเซียและผลประโยชน์ร่วมกัน และการส่งเสริมความร่วมมือและแก้ไขปัญหาร่วมกันบนพื้นฐานของการได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ