นายกรัฐมนตรีหารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 11, 2009 13:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 10 สิงหาคม 2552 เชค คอลิฟะ บิน ซัลมาน อัล คอลิฟะห์ (Shaikh Khalifa Bin Salman Al Khalifa) นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน ซึ่งเสด็จเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 9-11 สิงหาคม 2552 ได้หารือข้อราชการกับนายกรัฐมนตรี ที่ตึกสันติไมตรีหลังใน

นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศได้หารือกันเกี่ยวกับความร่วมมือในด้านต่างๆ

ที่สำคัญได้แก่ ความร่วมมือด้านการค้า ซึ่งสินค้าที่มีศักยภาพของไทย ได้แก่ อาหาร ข้าว สินค้าเกษตร ปูนซีเมนต์และวัสดุก่อสร้าง ไทยได้แสดงความพร้อมที่จะร่วมมือกับบาห์เรนด้านความมั่นคงด้านอาหาร และไทยขอรับการสนับสนุนจากบาห์เรนในการจัดตั้ง Thailand Distribution Centre กระจายสินค้าไทยไปยังบาห์เรนและตะวันออกกลาง และขอให้บาห์เรนพิจารณาลงทุนในอุตสาหกรรมอาหารและผลิตภัณฑ์ฮาลาลของไทย เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดชายแดนภาคใต้

ด้านการสาธารณสุข ไทยต้องการให้มีการจัดทำ Action Plan เพื่อนำความตกลงด้านสาธารณสุขที่ได้ลงนามกันไปเมื่อปี 2551 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับความร่วมมือด้านการเงิน บาห์เรนเสนอให้ความช่วยเหลือแก่ไทยพันธบัตรอิสลาม ซึ่งฝ่ายไทยแจ้งว่าธนาคารอิสลามกำลังจะออกพันธบัตรอิสลามมูลค่า 5 พันล้านบาทและประสงค์จะขอรับคำแนะนำและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับบาห์เรนในด้านนี้

ในด้านการศึกษา บาห์เรนต้องการให้มีการแลกเปลี่ยนบุคคลากรและผู้เชี่ยวชาญจากไทยเพื่อช่วยเหลือในโครงการด้านการศึกษาของบาห์เรน นอกจากนี้ ไทยกำลังพิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่กองทุนแรงงานของบาห์เรนในการพัฒนาทักษะด้านการจัดการธุรกิจแก่บัณฑิตจบใหม่ของบาห์เรน โดยในวันที่ 11 สิงหาคม 2552 ดร. มาจีด บิน อาลี อัล นูไอยมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาของบาห์เรนจะพบหารือข้อราชการกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เพื่อหารือกันในรายละเอียดต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ