เอกอัครราชทูต 6 ประเทศเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2009 15:35 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2552 เอกอัครราชทูตประเทศต่าง ๆ จำนวน 6 ประเทศ ได้แก่ บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ภูฏาน ฟินแลนด์ อุรุกวัย ลิทัวเนีย และเอริเทรีย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกระทรวงการต่างประเทศ

นายเอนซาร์ เอมิโนวิช เอกอัครราชทูตบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ได้กล่าวสรุป แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกี่ยวกับประวัติการประกาศอิสรภาพ และการมีสังคมที่มีความหลากหลาย สองฝ่ายเห็นชอบที่จะมีการแลกเปลี่ยนนักศึกษาเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนต่อประชาชน รัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความขอบคุณสำหรับความตั้งใจที่จะกระชับความร่วมมือกับประเทศไทยในด้านเศรษฐกิจ โดยกล่าวว่า บอสเนีย และเฮอร์เซโกวีนาสามารถเป็นศูนย์กลางของอาหารฮาลาลในภูมิภาคยุโรปกลางและยุโรปใต้ได้

นายเชอริง ดอร์จิ เอกอัครราชทูตภูฏานกล่าวย้ำความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างสองประเทศ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า ประเทศไทยมีความพร้อมที่จะร่วมมือกับภูฏานในด้านแพทย์แผนโบราณ และการสร้างพระพุทธรูป โดยภูฏานสามารถส่งช่างมาเรียนรู้งานฝีมือในประเทศไทย สองฝ่ายยังได้หารือในประเด็นการค้า เกษตร และท่องเที่ยวอีกด้วย

นายลาร์ส เอริก บักสเตริม เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟินแลนด์ ได้เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการฯ ในโอกาสพ้นวาระการปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทย รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอบคุณเอกอัครราชทูตฯ สำหรับการปฏิบัติหน้าที่อย่างทุ่มเทตลอดระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง ทำให้ความสัมพันธ์ไทย-ฟินแลนด์แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และอวยพรให้นายบักเสตริมประสบความสำเร็จในตำแหน่งเอกอัครราชทูตฟินแลนด์ประจำประเทศจีน สองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการทางการเมืองไทย ตลอดจนสถานการณ์ภายในประเทศที่ทั้งสองประเทศประสบร่วมกัน อาทิ สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก

นายปาโบล ซาเดร์ เอร์นันเดซ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐบูรพาอุรุกวัยประจำประเทศไทย ถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ สองฝ่ายเห็นพ้องที่จะเร่งรัดความตกลงที่คั่งค้าง อาทิ ความตกลงเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครอง การลงทุน รัฐมนตรีว่าการฯ เห็นพ้องกับข้อริเริ่มของเอกอัครราชทูตอุรุกวัยที่ทั้งสองฝ่ายจะพัฒนาความร่วมมือระหว่าง

สถาบันด้านการทูต การจัดตั้งกลไกการหารือระหว่างกัน ตลอดจนเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกันในสาขาที่แต่ละฝ่ายมีจุดแข็ง ซึ่งรวมถึงด้านปศุสัตว์และการเกษตร ตลอดจนการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางทหารและภารกิจรักษาสันติภาพ

นางสาวซิกุเต ยัคชโตนีเต เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐลิทัวเนียประจำประเทศไทย ถิ่นพำนัก ณ กรุงวิลนีอุส เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ประเทศไทยและลิทัวเนียควรส่งเสริมเครือข่ายระหว่างกันในสาขาท่องเที่ยว คมนาคม และความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟินแลนด์ยังได้เชิญประเทศไทยให้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีคมนาคมอาเซ็ม ครั้งที่ 1 ซึ่งจัดที่กรุงวิลนีอุสในเดือนตุลาคม 2552 ด้วย

นายอาเลม เซฮาเย โวลเดมาริอัม เอกอัครราชทูตรัฐเอริเทรียประจำประเทศไทย ถิ่นพำนัก ณ กรุงนิวเดลี เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ สองฝ่ายหารือถึงการกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจในระดับทวิภาคี และแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันในเอริเทรียและประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ