การจัดเสวนาโต๊ะกลม ณ เมืองกัลกัตตา

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2009 13:10 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญนายเกียรติ สิทธิอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการเสวนาโต๊ะกลม ณ เมืองกัลกัตตา ประเทศ ระหว่างวันที่ 15-17 สิงหาคม 2552 เพื่อกรุยทางสำหรับการเยือนอินเดียของผู้นำระดับสูงของไทยในช่วงปลายปี 2552 นี้

การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักคือ การสร้างการปฏิสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลชุดใหม่ของอินเดีย (นายกรัฐมนตรี Manmohan Singh ของอินเดียเข้ารับหน้าที่ครั้งที่สองเมื่อเดือนมิถุนายน 2552) และทำความรู้จักกับผู้นำและนักธุรกิจระดับสูงของเมืองกัลกัตตาในรัฐเบงกอลตะวันตก ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญของอินเดีย และเป็นเสมือนประตู (gateway) ของอินเดีย ในภาคตะวันออกสู่ประเทศไทย โดยประธานผู้แทนการค้าไทยเป็นผู้แทนระดับสูงจากไทยคณะแรกเยือนเมืองกัลกัตตาภายใต้รัฐบาลชุดนี้ การเยือนครั้งนี้ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของอินเดียต่อการดำเนินนโยบายต่างประเทศของไทยทั้งในกรอบความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-อินเดียและในกรอบพหุภาคี (ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนรัฐบาล)

กิจกรรมหลักคือการเสวนาโต๊ะกลมกับนักธุรกิจชั้นนำของเมืองกัลกัตตาเพื่อชักชวนให้มาลงทุนที่ไทย โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ (mega project) ต่าง ๆ ที่รัฐบาลส่งเสริมตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง (แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 พศ 2553-2552 ในวงเงิน 1.43 ล้านล้านบาท) และการกล่าวถ้อยแถลงของประธานผู้แทนการค้าไทยต่อนักธุรกิจของเมืองกัลกัตตาประมาณ 150 คน เพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับพัฒนาการเมืองไทยตามกระบวนการประชาธิปไตย เสถียรภาพของการเมืองไทย และนโยบายทางเศรษฐกิจของไทยเพื่อสร้างความมั่นใจในการมาลงทุนที่ประเทศไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ