การเยือนฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีในวันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2009 13:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกรัฐมนตรีเยือนสาธารณรัฐฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการในวันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม 2552 เพื่อกระชับความสัมพันธ์และใช้โอกาสนี้ทบทวนสถานะความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ ซึ่งในปีนี้มีความสำคัญเนื่องจากเป็นปีของการฉลองครบรอบ 60 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศทั้งสอง ซึ่งได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2492

ที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์เป็นไปด้วยความราบรื่น ต่างเคยเป็นสมาชิกองค์การ SEATO และปัจจุบันเป็นสมาชิกอาเซียน โดยทั้งสองประเทศเป็นประเทศผู้ก่อตั้งอาเซียน โดยมีคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีเป็นกลไกหลักในการกำกับดูแลการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างกัน

ในระหว่างการเยือนนายกรัฐมนตรีจะหารือข้อราชการกับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะได้เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์และความร่วมมือในลักษณะการเป็นหุ้นส่วนที่เกื้อกูลกันระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ทั้งในด้านอาหาร พลังงาน การค้า การลงทุน รวมทั้งความร่วมมือในกรอบอาเซียน และองค์การระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งทั้งสองประเทศต่างยึดมั่นในหลักการและค่านิยมประชาธิปไตย ธรรมาภิบาล เสรีภาพ และการเคารพในสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการให้ความสำคัญแก่ประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่งเป็นแนวทางที่อาเซียนกำลังดำเนินการอยู่เพื่อก้าวไปเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนตามหลักการที่ระบุในกฎบัตรอาเซียน นอกจากนั้น ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบประธานาธิบดี

อนึ่ง นายกรัฐมนตรีจะได้พบหารือกับทีมประเทศไทยในฟิลิปปินส์ด้วย เพื่อมอบนโยบายและ แนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทย-ฟิลิปปินส์ เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่ายและความร่วมมือที่จะเป็นประโยชน์ต่อความผาสุกของภูมิภาคด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ