โครงการบูรณะซ่อมแซมอาคารจวนผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง หลังเก่า

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2009 13:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

จวนผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบองหลังเก่าเป็นอนุสรณ์สถานแบบบารอคที่มีความเกี่ยวเนื่องกับความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาที่มีเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมที่สวยงามที่สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1905 ซึ่งนับ เป็นต้นแบบที่เจ้าพระยาอภัยภูเบศร (ผู้สำเร็จราชการเมืองพระตะบองคนสุดท้ายซึ่งมาจากตระกูล “อภัยวงศ์”) นำมาเป็นแบบสร้างคฤหาสน์ที่จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อคราวที่ได้ย้ายมาพำนักอาศัยที่จังหวัดดังกล่าว ซึ่งในปัจจุบันได้เป็นส่วนหนึ่งของศาลาว่าการจังหวัดปราจีนบุรี

อาคารจวนผู้ว่าจังหวัดพระตะบองดังกล่าวมีสภาพทรุดโทรมมาก และในปี 2549 ผู้แทนสมาคมวัฒนธรรมไทย-กัมพูชาได้เดินทางไปตรวจชมสภาพ และได้พบหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบอง เรื่องการบูรณะซ่อมแซมอาคารดังกล่าว ซึ่งต่อมา กระทรวงการต่างประเทศขอความอนุเคราะห์กระทรวงวัฒนธรรมจัดส่งผู้เชี่ยวชาญในการอนุรักษ์โบราณสถานจากกรมศิลปากรช่วยตรวจสภาพอาคารดังกล่าว

สมาคมวัฒนธรรมไทยได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับฝ่ายกัมพูชาในเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด และได้ตั้งงบประมาณสนับสนุนโครงการดังกล่าวไว้ตั้งแต่ปี 2550 อย่างไรก็ดี ปัญหาในเรื่องกระบวนการ ในการดำเนินงาน วัสดุที่ใช้ในการซ่อมแซมที่พยายามให้คงลักษณะดั้งเดิมไว้ให้มากที่สุด และปัญหาทางการเมืองที่ผ่านมา ทำให้การซ่อมแซมอาคารดังกล่าวชะลอออกไป

อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นว่า มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะซ่อมแซมหลังคาของอาคารดังกล่าวเป็นอันดับแรก เนื่องจากมีรอยรั่วทำให้น้ำฝนซึมลงมาจนสร้างความเสียหายให้กับอาคารภายในฝ่ายกัมพูชาคาดว่า จะใช้งบประมาณในการซ่อมแซมหลังคานี้ประมาณ 2,000,000 บาท โดยจังหวัดพระตะบองจะจัดสรรงบประมาณในการซ่อมแซมหลังคาดังกล่าวไว้จำนวนหนึ่ง

สมาคมวัฒนธรรมไทย-กัมพูชา เห็นว่า การบูรณะซ่อมแซมจวนผู้ว่าดังกล่าวจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน และจะมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในระดับประชาชนของทั้งสองประเทศ จึงเห็นสมควรให้การสนับสนุนการบูรณะซ่อมแซมกระเบื้องมุงหลังคาอาคารจวนผู้ว่าดังกล่าว เป็นจำนวน 1,069,000 บาท และจากการที่จังหวัดพระตะบองได้จัดสรรงบประมาณสำหรับการซ่อมแซมอาคารดังกล่าวด้วยนั้น จะเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมืออันดีระหว่างไทยและกัมพูชาได้เป็นอย่างดียิ่ง และจะเป็นกิจกรรมหนึ่งในการเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 60 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-กัมพูชา ในปี 2553 ด้วย ดังนั้น ในวันที่ 18 สิงหาคม 2552 นายปกศักดิ์ นิลอุบล ประธานสมาคมวัฒนธรรมไทย-กัมพูชาจะนำคณะฯ ไปมอบค่าใช้จ่ายสนับสนุนโครงการดังกล่าว ณ จังหวัดพระตะบอง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพระตะบองจะจัดพิธีมอบด้านหน้าอาคารจวนผู้ว่าดังกล่าว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

แท็ก กัมพูชา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ