วุฒิสมาชิกจิม เวบบ์ หารือไทยหลังกลับจากพม่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 18, 2009 14:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงข่าวและตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนกรณีพม่า หลังการพบหารือกับนายจิม เวบบ์ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาและประธานคณะอนุกรรมการกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก คณะกรรมาธิการต่างประเทศสหรัฐฯ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

  • รัฐมนตรีว่าการฯ ได้รับทราบข้อมูลจากนายเวบบ์เกี่ยวกับการเดินทางเยือนพม่าระหว่างวันที่ 14-16 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งนายเวบบ์ได้มีโอกาสพบกับผู้นำพม่าและนางออง ซาน ซู จี โดยรัฐมนตรีว่าการฯ และนายเวบบ์ได้หารือเกี่ยวกับหนทางความร่วมมือระหว่างไทยกับสหรัฐฯ เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ในพม่า
  • รัฐมนตรีว่าการฯ ย้ำถึงท่าทีของไทยและของอาเซียนตามถ้อยแถลงเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ที่ต้องการเห็นการเลือกตั้งที่เสรี ยุติธรรมและให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม ซึ่งรวมไปถึงการปล่อยนักโทษทางการเมืองทั้งหมด เพื่อการพัฒนาสู่ความเป็นประชาธิปไตยในพม่า และการบูรณาการของพม่าเข้ากับประชาคมระหว่างประเทศอย่างสมบูรณ์ อันเป็นท่าทีที่อาเซียนได้มีมาอย่างต่อเนื่องหลายปีแล้ว
  • รัฐมนตรีว่าการฯ แสดงความหวังว่า การลดโทษให้กับนางออง ซาน ซู จี และการปล่อยตัวนาย Yettaw เป็นพัฒนาการที่ดีและสะท้อนให้เห็นว่าพม่า “ฟัง” เสียงเรียกร้องจากนานาประเทศ
  • ในวันที่ 19-20 สิงหาคม ศกนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสประเทศสมาชิกอาเซียนจะประชุมที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย โดยที่ประชุมจะได้พิจารณาร่างหนังสือถึงรัฐบาลพม่า ซึ่งไทยได้ยกร่างขึ้นและรัฐมนตรีว่าการฯ ได้หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนบางประเทศที่อินโดนีเซียแล้วชั้นหนึ่ง ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมทั้งได้หารือทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอื่นๆ ด้วย เพื่อให้สามารถสะท้อนความเป็นเอกภาพและการเห็นพ้องต้องกันของประเทศสมาชิกอาเซียนได้มากที่สุด โดยรัฐมนตรีว่าการฯ จะปล่อยให้การยกร่างหนังสือดังกล่าวเป็นไปตามกระบวนการและกลไกของการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส
  • รัฐมนตรีว่าการฯ จะพิจารณาความเป็นไปได้ในการเดินทางไปเยือนพม่าเพื่อหารือเรื่องกระบวนการประชาธิปไตยในพม่าต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ