การประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 1 (First Meeting of the ASEAN Socio-Cultural Community Council)

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2009 13:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 22-24 สิงหาคม 2552 ณ โรงแรม Four Seasons การประชุมครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของการประชุมเสาสังคมและวัฒนธรรมของอาเซียนหลังจากกฎบัตรอาเซียน (ASEAN Charter) มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2551 จึงนับว่าเป็นการประชุมที่มีความสำคัญ เนื่องจากจะเป็นการกำหนดทิศทางของการขับเคลื่อนเสาสังคมและวัฒนธรรมของอาเซียน โดยการประชุมประกอบด้วย การประชุมเตรียมการระดับอธิบดีกรมอาเซียนและปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 22-23 สิงหาคม และการประชุมระดับรัฐมนตรีในวันที่ 24 สิงหาคม โดยผู้ร่วมประชุมประกอบด้วยผู้แทนจากหน่วยงานทางด้านสังคมและจากกระทรวงการต่างประเทศของประเทศสมาชิกอาเซียน โดยนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะทำหน้าที่ประธานการประชุม

ที่ประชุมเตรียมการใน 2 วันแรก จะมีการหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับการกำหนดความสำคัญ (priority) ของมาตการต่างๆ ในแผนงานการจัดตั้งประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน (ASCC Blueprint), การพิจารณาแนวทางการดำเนินการของคณะมนตรี (Rules of Procedures) รวมทั้งแผนงานประชาสัมพันธ์ของเสาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน (ASCC Communication Plan)

ส่วนในที่ประชุมระดับรัฐมนตรี นอกจากจะรับรองหรือให้ความเห็นชอบต่อข้อเสนอของที่ประชุมเตรียมการข้างต้นแล้ว จะมีการหารือในประเด็นในเชิงนโยบาย อาทิ ทิศทางการขับเคลื่อนเสาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ข้อเสนอด้านสังคมสำหรับประเด็นที่จะผลักดันให้เป็นหัวข้อหารือ (deliverables) สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 และการเตรียมการของไทยในกิจกรรมคู่ขนานของการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน โดยการจัดการหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนจาก 3 กลุ่ม คือ สมัชชารัฐสภาอาเซียน (ASEAN Inter-Parliamentary Assembly) เยาวชนอาเซียน (ASEAN Youths) และภาคประชาคมสังคมอาเซียน (ASEAN Civil Society Organizations — CSOs) ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะแถลงข่าวสรุปผลการประชุม (Press briefing) ของการประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 1 เวลาประมาณ 17.30 น. ณ ห้อง Montathip II โรงแรม Four Seasons

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ