การมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจากพายุไต้ฝุ่น “มรกต”

ข่าวต่างประเทศ Friday August 21, 2009 13:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่พายุไต้ฝุ่น “มรกต” ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ไต้หวันตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 6 สิงหาคม 2552 ทำให้ไต้หวันได้รับความเสียหายอย่างหนักในรอบ 50 ปี มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน และยังสูญหายอีกจำนวนมาก อีกทั้งได้รับความเสียหายอย่างกว้างขวางทั้งภาคการเกษตร และสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน (ไฟฟ้า ประปา และโทรศัพท์ถูกตัดขาด)

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2552 นางอาภรณ์ มนัสวานิช ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป ในนามของประชาชนชาวไทย ได้กล่าวมอบเงินจำนวนหนึ่งล้านดอลลาร์ไต้หวัน (เท่ากับหนึ่งล้านบาท) ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมแก่ประชาชนชาวไต้หวันที่ประสบภัยพิบัติจากพายุไต้ฝุ่น “มรกต”

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานรัฐของไทย ได้แก่ สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย สำนักงานแรงงาน ไทเป สำนักงานแรงงาน เมืองเกาสง สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ไทเป สำนักงานเศรษฐกิจการลงทุน ณ ไทเป สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ไทเป บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) รวมทั้ง เอกชนไทย คือ ธนาคารกรุงเทพ สาขาไทเป และบริษัทกลุ่มเครือเจริญโภคภัณฑ์ ตลอดจน สมาคมคนไทยในไต้หวัน และคนไทยที่อาศัยและประกอบอาชีพในไต้หวัน ได้รวบรวมเงินช่วยเหลือได้เป็นจำนวน 165,000 ดอลลาร์ไต้หวัน มอบให้แก่ผู้ประสบภัยด้วย โดยนาย Matthew S. Lee อธิบดีกรมเอเชียและแปซิฟิก กระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน เป็นผู้รับมอบที่กระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน

การมอบเงินช่วยเหลือจากประชาชนชาวไทยให้แก่ประชาชนไต้หวันในครั้งนี้ เป็นการแสดงถึงความห่วงใย ความปรารถนาดีและช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมเท่าที่จะกระทำได้จากประชาชนชาวไทยแก่ประชาชนชาวไต้หวันในยามที่ประสบความสูญเสียและความทุกข์ยาก อันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติ ทั้งนี้ ประเทศไทยหวังว่าความสูญเสียและความเสียหายทั้งทางวัตถุและจิตใจที่เกิดขึ้นจะได้รับการบูรณะฟื้นฟูและเยียวยาให้กลับคืนสู่สภาพปกติในเร็ววัน อนึ่ง ชุมชนชาวไต้หวันและชาวไทยในประเทศไทยได้ร่วมกันสมทบเงินบริจาคความช่วยเหลือผ่านสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ของไต้หวันประจำประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวไต้หวันที่ประสบภัยพิบัติครั้งนี้ด้วย ซึ่งจนถึงขณะนี้มีมูลค่าประมาณ 15 ล้านบาท

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ