เอกอัครราชทูตอิหร่านเข้าเยี่ยมคารวะผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 24, 2009 13:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2552 นายมาจิด บิสมาร์ก เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิหร่านประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ทั้งสองฝ่ายกล่าวยินดีกับพัฒนาการความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับอิหร่านในหลายด้าน อาทิ ความร่วมมือด้านพลังงาน การค้าและการลงทุน และได้เห็นพ้องที่จะกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีในทุกด้าน รวมทั้งการผลักดันให้สองฝ่ายจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมด้านเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมโอกาสการค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศให้มากขึ้น

ในโอกาสนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณฝ่ายอิหร่านที่ให้การสนับสนุนไทยในเวทีพหุภาคีมาโดยตลอด รวมถึงเวทีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศองค์การการประชุมอิสลาม (OIC) ครั้งที่ 36 (The 36th Session of the Council of Foreign Ministers) ณ กรุงดามัสกัส สาธารณรัฐอาหรับซีเรีย เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ยืนยันว่า อิหร่านเป็นมิตรที่สำคัญของไทยและจะกระชับความร่วมมือกับอิหร่านในทุกระดับ นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือและแลกเปลี่ยนความเห็นในเรื่องต่างๆ อาทิ การแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้แทนระดับสูงของทั้งสองประเทศ ความตกลงการโอนตัวนักโทษระหว่างไทย-อิหร่าน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ