รมว.ต่างประเทศเป็นผู้แทนรัฐบาลไทยเดินทางไปร่วมพิธีศพอย่างเป็นทางการของอดีตประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Monday August 24, 2009 15:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นผู้แทนรัฐบาลไทยเดินทางไปร่วมพิธีศพอย่างเป็นทางการของนายคิมแด-จุง อดีตประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี ในวันที่ 23 สิงหาคม 2552

ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีคิมฯ ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2552 ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซลได้เชิญข้อความพระราชสาส์นของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และข้อความลายพระราชหัตถ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี แสดงความเสียพระราชหฤทัยในการที่นายคิมฯ ถึงแก่อสัญกรรมไปยังนายอี มยอง-บัก ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2552 นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ส่งข้อความสารแสดงความเสียใจจากนายกรัฐมนตรีถึงประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี ผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซลเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2552 แล้วเช่นกัน

รัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีประกาศว่า จะจัดพิธีศพอย่างเป็นทางการ (State Funeral) ในลักษณะรัฐพิธีสำหรับนายคิมฯ ในวันที่ 23 สิงหาคม 2552 เวลา 14.00 น. ณ ลานหน้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (National Assembly Plaza) กรุงโซล และจะฝังศพอดีตประธานาธิบดีคิมฯ ที่สุสานแห่งชาติกรุงโซล (Seoul National Cemetery) ทั้งนี้ พิธีศพครั้งนี้เป็นพิธีศพอย่างเป็นทางการครั้งที่ 2 ของสาธารณรัฐเกาหลี โดยครั้งแรกเป็นพิธีศพของประธานาธิบดีปัก จุง-ฮี เมื่อปี 2522 และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จัดพิธีศพอย่างเป็นทางการสำหรับอดีตประธานาธิบดีของสาธารณรัฐเกาหลี

ไทยกับสาธารณรัฐเกาหลีสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2501 ประเทศทั้งสองมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิดทั้งภาครัฐบาล เอกชน และประชาชนในทุกระดับ โดยล่าสุดได้มีการจัดกิจกรรมฉลอง 50 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ฯ เมื่อปี 2551 ระหว่างกัน ภายใต้คำขวัญว่า“สานสายใยไทย-เกาหลี 50 ปีสู่อนาคต (50 Years Friendship for the Future)” โดยมีกิจกรรมที่สำคัญหลายอย่าง อาทิ งานเลี้ยงรับรอง การแลกเปลี่ยนการแสดงทางวัฒนธรรม การออกตราไปรษณียากรร่วม การสัมมนาทางวิชาการ การเยือนของทหารผ่านศึก และการจัดสร้างอนุสาวรีย์ทหารไทยในสงครามเกาหลีที่นครปูซาน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ