คณะเจ้าหน้าที่อาวุโสรัฐสภาสหรัฐฯ เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 24, 2009 15:48 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2552 คณะเจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐสภาสหรัฐฯ จำนวน 9 คน ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเยือนไทยเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ตามโครงการของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน

ระหว่างการเข้าเยี่ยมคารวะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวถึงความสัมพันธ์อันดีและความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ทั้งภายใต้กรอบทวิภาคีและในกรอบของสหประชาชาติ ไทยประสงค์ที่จะเพิ่มพูนความร่วมมือกับสหรัฐฯ ในฐานะมิตรประเทศทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ในด้านการทหาร ซึ่งสหรัฐฯ มีความเชี่ยวชาญและความพร้อมด้านยุทโธปกรณ์ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งถึงนโยบายสำคัญของรัฐบาล อาทิ แผนกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ และการศึกษาฟรี 15 ปี ตลอดจนบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียน

ฝ่ายสหรัฐฯ แจ้งว่า สหรัฐอเมริกาให้ความสำคัญกับไทยในฐานะหนึ่งในพันธมิตรสำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐฯ ได้ให้ความสนใจสอบถามเกี่ยวกับปัญหาม้งลาว ซึ่งรัฐมนตรียืนยันว่า ไทยและลาวในฐานะประเทศเพื่อนบ้านที่มีความสัมพันธ์อันดียิ่งต่อกันจะร่วมมือกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว นอกจากนี้ ฝ่ายสหรัฐฯ แสดงความห่วงกังวลเกี่ยวกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทย แม้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการปราบปรามอย่างแข็งขัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเห็นว่า การศึกษาที่ปลูกฝังให้เห็นคุณค่าของทรัพย์สินทางปัญญา และการเสริมศักยภาพของบุคลากรของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเป็นการแก้ไขปัญหาได้ถูกจุด ซึ่งสหรัฐฯ ซึ่งมีความเข้มแข็งในด้านนี้อาจพิจารณาให้ความร่วมมืออบรมฝ่ายไทยผ่านทาง USAID หรือสภาหอการค้าสหรัฐฯ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ