รัฐมนตรีว่าการฯ แถลงข่าวผลการประชุม ASCC ครั้งที่ 1

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 26, 2009 11:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเป็นประธานในการประชุมคณะมนตรีประชาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 1 ณ โรงแรมโฟร์ซีซันส์ กรุงเทพฯ สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. การประชุมครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมครั้งแรกของเสาสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ตั้งแต่กฎบัตรอาเซียนมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2551 ที่ประชุมประกอบด้วยรัฐมนตรีจากกระทรวงสังคมและวัฒนธรรมจากประเทศสมาชิกอาเซียน อย่างเช่น กระทรวงศึกษา กระทรวงแรงงาน และกระทรวงวัฒนธรรม เป็นต้น

2. ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับยุทธศาสตร์และแนวทางในการขับเคลื่อนการเป็นประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ซึ่งที่ประชุมเห็นพ้องว่า ถึงแม้ประเทศในภูมิภาคอาเซียนจะมีความหลากหลายทางด้านประเพณี เชื้อชาติ ศาสนา และภูมิประเทศ แต่ก็มีหลายสิ่งที่ล้วนแต่มีรากฐานความเป็นมาร่วมกัน เช่น ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต้องเผยแพร่และสร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชนอาเซียน เพื่อส่งเสริมความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและเพื่อเป็นรากฐานในการเสริมสร้างประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนให้มีความเข้มแข็งต่อไป โดยควรพิจาณาใช้สื่อประเภทต่างๆ รวมทั้งการจัดแสดงทางด้านวัฒนธรรมและการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่เรื่องอาเซียนด้วย

3. ที่ประชุมเห็นชอบที่จะยกเรื่องการศึกษาเป็นประเด็นที่จะผลักดัน (deliverables) ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 โดยจะยกระดับเอกสารที่ได้รับการเห็นชอบจากที่ประชุมให้เป็น outcome document ในลักษณะของปฏิญญาด้านการศึกษา รวมทั้งเห็นชอบที่จะเร่งรัดการจัดทำร่างขอบเขตอำนาจของการจัดตั้งคณะทำงานในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและเด็ก นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเรื่องการรับมือกับผลกระทบจากวิกฤติการเงินและเศรษฐกิจ โดยจะให้เชื่อมโยงกับเรื่อง Chiang Mai Initiative Multilateralization (CMIM) และเรื่องสาธารณสุขด้วย

4. ที่ประชุมได้รับรองแนวทางในการปฏิบัติงาน (Rules of Procedure) ของคณะมนตรีของเสาสังคม รวมทั้งรับทราบเรื่องการจัดทำแผนประชาสัมพันธ์ของประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ตกลงให้การประชุมคณะมนตรีประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 2 จัดขึ้นต่อเนื่องกับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ในวันที่ 22 ตุลาคม 2522 ที่หัวหิน

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ