การให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชนชาวศรีลังกา

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 27, 2009 15:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศจะจัดส่งยา เวชภัณฑ์ และเตียงพยาบาล เข้าไปช่วยเหลือ/บรรเทาทุกข์ให้แก่ประชาชนชาวศรีลังกาที่กำลังประสบปัญหาในค่ายพักพิงชั่วคราวในประเทศศรีลังกา โดยคาดว่า ความช่วยเหลือจะส่งไปถึงศรีลังกาได้ภายในกลางเดือนกันยายน 2552 โดยจะจัดส่งทางเรือและทางเครื่องบิน มูลค่าสิ่งของพร้อมค่าขนส่ง รวมประมาณ 1.3 ล้านบาท

ประเทศศรีลังกากำลังเผชิญกับวิกฤตด้านมนุษยธรรมภายในประเทศ ประชาชนชาวศรีลังกาประมาณ 300,000 คน ได้รับผลกระทบจากการสู้รบระหว่างรัฐบาลศรีลังกากับกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬอีแลม (LTTE) เมื่อต้นปี 2552 นี้ จึงต้องละถิ่นฐานของตนเอง และอาศัยอยู่ในค่ายพักพิงที่รัฐบาลศรีลังกาสร้างขึ้นเป็นการชั่วคราว โดยประชาชนเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก มีสภาพความเป็นอยู่ค่อนข้างแออัด และประสบปัญหาขาดแคลนอาหารและสุขอนามัยที่ดี

กระทรวงการต่างประเทศขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยผู้มีจิตใจเป็นกุศลร่วมบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในศรีลังการ่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ โดยเงินบริจาคที่รวบรวมได้ จะนำไปสมทบทุนเพื่อจัดซื้อสิ่งของบรรเทาทุกข์ ซึ่งจะจัดส่งไปให้ศรีลังกาเป็นชุดที่ 2 ภายในสิ้นปีนี้ โดยประชาชนชาวไทยที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดการโอนเงินได้ที่เว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศที่ www.mfa.go.th

อนึ่ง ชาวศรีลังกาจำนวนหนึ่งได้กลับไปยังถิ่นที่อยู่เดิมแล้ว แต่ส่วนใหญ่ยังอยู่ในค่ายพักพิงเพราะรัฐบาลต้องเก็บกู้กับระเบิดให้แล้วเสร็จก่อนที่จะย้ายถิ่นฐานประชาชนกลับถิ่นเดิม และต้องการกลั่นกรองสมาชิก LTTE ที่ยังปะปนอยู่กับผู้พลัดถิ่นเหล่านี้ด้วย มีการคาดการณ์ว่า ผู้พลัดถิ่นเหล่านี้อาจต้องอาศัยที่ค่ายพักพิงอีก 2-3 ปี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ