การเยือนประเทศยุโรปตะวันออก ยุโรปกลาง และประเทศในเครือรัฐอิสระ (CIS) ของผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 27, 2009 15:20 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดการเยือนประเทศบัลแกเรีย โปแลนด์ โรมาเนีย ออสเตรีย และยูเครน อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม — 10 กันยายน 2552 โดยการเยือนครั้งนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ จะเป็นแขกของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศโรมาเนีย และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศบัลแกเรีย

การเยือนของผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการดำเนินนโยบายเชิงรุกเพื่อสร้างโอกาส และปฏิสัมพันธ์ระหว่างไทยกับบัลแกเรีย โปแลนด์ โรมาเนีย ออสเตรีย และยูเครน ทั้งในระดับรัฐต่อรัฐ และระดับประชาชนต่อประชาชน ซึ่งผู้ที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการทูตเพื่อประชาชนในครั้งนี้ ได้แก่ ภาครัฐ ภาคเอกชน และคนไทยที่พำนักอาศัยและทำงานอยู่ในประเทศดังกล่าว รวมทั้งคนไทยทั้งประเทศที่จะได้รับผลประโยชน์โดยรวมจากความสัมพันธ์ที่ดีของไทยกับประเทศเหล่านี้ โดยมีกระทรวงฯ ทำหน้าที่เป็นหน้าต่างสู่ประชาคมระหว่างประเทศ

โดยที่ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ ไม่ได้มีโอกาสเยือนประเทศดังกล่าวข้างต้นมาเป็นเวลานาน การเยือนครั้งนี้จะช่วยขยายความร่วมมือในด้านต่างๆ กับประเทศเหล่านี้ให้กว้างขวางและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในทุกมิติโดยเฉพาะบัลแกเรีย โปแลนด์ โรมาเนีย และยูเครน ซึ่งเป็นตลาดสินค้าใหม่ของไทย ในขณะที่ออสเตรียมีชัยภูมิที่ดีโดยตั้งอยู่ในจุดกึ่งกลางของยุโรป ส่วนยูเครนเป็นประเทศที่มีอัตราการเจริญเติบโตสูงเป็นอับดับที่ 6 ของโลก คือ ร้อยละ 12 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ เป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญ และมีเมืองท่าที่สำคัญออกสู่ทะเลดำ ได้แก่ Odessa และ Sevastopol เช่นเดียวกับบัลแกเรีย ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรป ตั้งอยู่บนคาบสมุทรบอลข่าน และมีเมืองท่าออกสู่ทะเลดำ โรมาเนียเป็นอีกประเทศหนึ่งที่กำลังอยู่ในความสนใจทั้งทางด้านการค้าและการลงทุน เนื่องจาก ในปัจจุบัน การเดินทางไปยังกรุง Bucharest มีความสะดวกมากขึ้น ในส่วนของโปแลนด์และออสเตรียก็เช่นเดียวกัน ทั้งสองประเทศมีความสำคัญต่อไทยในฐานะเป็นประตู สู่ยุโรปกลาง และยุโรปตะวันออก โดยมีสายการบิน LOT Airlines และ Austrian Airlines เป็นพันธมิตรการบินกับการบินไทยใน Star Alliances นอกเหนือจากที่ขณะนี้ได้มีบริษัทของคนไทยเข้าไปผลิตสินค้าบริโภคและเพื่อจำหน่ายในโปแลนด์ และส่งออกไปยังประเทศอื่นในสหภาพยุโรป ดังนั้น แนวโน้มที่ไทยจะขยายการท่องเที่ยวและการค้าการลงทุนไปยังประเทศทั้งสองเพื่อเป็นศูนย์กระจายสินค้าไทยในภูมิภาคดังกล่าว จึงเป็นเรื่องที่กระทรวงฯ พร้อมที่จะผลักดันให้มีผลเป็นรูปธรรมต่อไป ภายใต้นโยบายหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (Strategic Partners) และการสร้างปฏิสัมพันธ์กับประเทศในภูมิภาคยุโรป ซึ่งถือเป็นภูมิภาคที่มีความสำคัญอย่างยิ่งทั้งในมิติความมั่นคง การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ