การประชุมหารือระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศไทย-ชิลี ครั้งที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 27, 2009 15:22 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2552 นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศและนาย Alberto Van Klaveren Stork ปลัดกระทรวงการต่างประเทศชิลี ได้เป็นประธานร่วมการประชุมหารือระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศไทย-ชิลี ครั้งที่ 2 ที่กระทรวงการต่างประเทศ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1. ทั้งสองฝ่ายตระหนักถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดและความเป็นหุ้นส่วนระหว่างไทย-ชิลี ซึ่งจะเห็นได้จากมูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศในปี 2551 ที่สูงถึง 580 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เพิ่มจากปี 2548 กว่าเท่าตัว) ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องถึงโอกาสที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าขายระหว่างกันผ่านกลไกต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการใช้ประโยชน์จากความตกลงเขตการค้าเสรีไทย-ชิลี (อยู่ระหว่างเจรจา)

2. ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมือในสาขาต่างๆ เช่น การเกษตรและการประมง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พลังงานทดแทน การท่องเที่ยว การแลกเปลี่ยนทางด้านการศึกษา เป็นต้น โดยทั้งสองฝ่ายพร้อมที่จะส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ซึ่งกันและกันจากผู้เชี่ยวชาญของทั้งสองประเทศ

3. ทั้งสองฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญของการปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชนต่อประชาชน ทั้งในด้านการสัญจรทางอากาศ การท่องเที่ยว และการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม โดยทั้งสองประเทศเห็นพ้องกันว่าความสัมพันธ์ภาคประชาชนดังกล่าวจะนำไปสู่ความเข้าใจอันดีระหว่างสองประเทศ และส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือในด้านต่างๆ ต่อไปในอนาคต

4. ทั้งสองฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่างประเทศในภูมิภาค ทั้งในกรอบ APEC, FEALAC, OAS และ UN โดยไทยชื่นชมกรอบ Trans-pacific Economic Partnership Agreement ที่ชิลีเป็นผู้ก่อตั้ง และชิลีชื่นชมบทบาทของไทยในอาเซียนและยินดีที่จะมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับอาเซียน

5. ทั้งสองฝ่ายยินดีต่อความร่วมมือระหว่างกันในการสนับสนุนการลงสมัครตำแหน่งต่าง ๆ ในองค์กรระหว่างประเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ