การประชุมเจ้าหน้าที่กงสุลทั่วโลกประจำปี 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 27, 2009 15:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

วันที่ 26 สิงหาคม 2552 กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประชุมเจ้าหน้าที่กงสุลทั่วโลกประจำปี 2552 ขึ้นที่โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพฯ โดยมีเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลกเข้าร่วมประชุมจำนวนทั้งสิ้น 93 คน

ในระหว่างพิธีเปิดการประชุม นายจักร บุญ-หลง อธิบดีกรมการกงสุล ได้กล่าวรายงานโดยสรุปว่า งานกงสุลนับวันจะทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น เนื่องจากกระแสแห่งโลกาภิวัตน์ทำให้คนไทยเดินทางไปใช้ชีวิตในต่างประเทศมากขึ้นทุกแห่งทั่วโลก ส่งผลให้งานด้านกงสุลขยายตัวขึ้นเป็นภารกิจในระดับโลก การประชุมในวันนี้ มีความสำคัญมาก เนื่องจากเป็นการประชุมเจ้าหน้าที่กงสุลทั่วโลกเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี จากเดิมซึ่งจัดประชุมแยกรายภูมิภาค นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยังได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมฯ ด้วย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ากระทรวงการต่างประเทศให้ความสำคัญกับงานกงสุลไม่ยิ่งหย่อนไปกว่างานด้านอื่นๆ ต่อจากนั้น นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้กล่าวเปิดการประชุมฯ พร้อมกับได้มอบแนวนโยบายโดยสังเขป ดังนี้

  • งานด้านการกงสุลเป็นงานการทูตเพื่อประชาชน และเป็นภารกิจที่เกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรง รวมทั้งเป็นประตูแรกของประเทศไทยสู่โลกภายนอก นอกจากนี้ ยังมีการระบุไว้ในรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจนว่าราชการต้องให้บริการประชาชน ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบันด้วย ดังนั้น จึงขอให้เจ้าหน้าที่กงสุลปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์และโปร่งใส ทำงานเพื่อสังคมโดยยืนหยัดบนพื้นฐานของความถูกต้อง โดยรัฐบาลพร้อมจะสนับสนุนทุกด้านโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านงบประมาณ
  • ในปัจจุบันกรอบงานบริการประชาชนได้ขยายตัวออกไปครอบคลุมหลายมิติ แต่ก็เชื่อมั่นว่ากระทรวงการต่างประเทศจะสามารถสนองตอบต่อความต้องการดังกล่าวได้ โดยขอให้เจ้าหน้าที่กงสุลสร้างวัฒนธรรมใหม่ในการทำงาน คือเน้นการเข้าหาประชาชนในพื้นที่ สร้างสายสัมพันธ์ สร้างสรรค์ความสามัคคีกับชุมชนชาวไทยในต่างแดน โดยการสร้างกิจกรรมต่างๆ และนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการทำงาน รวมทั้งกำกับการทำงานในฝ่ายกงสุลของตนอย่างใกล้ชิด เพื่อประโยชน์ของราชการและการบริการประชาชนในภาพรวมต่อไป

ภายหลังจากพิธีเปิด ในภาคเช้ามีการบรรยายโดยผู้อำนวยการกองสัญชาติและนิติกรณ์ และนางสาวรัศมี คุ้มไพโรจน์ นักการทูตชำนาญการ กองสัญชาติและนิติกรณ์ในหัวข้อเรื่อง “ปัญหาการจดทะเบียนคนเกิดและรับรองเอกสาร / การถาม-ตอบงานสัญชาติและนิติกรณ์” ส่วนในภาคบ่ายเป็นการบรรยาย/ซักถามในส่วนของกองคุ้มครองผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ โดยมี นายมนชัย พัชนี ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ เป็นผู้ดำเนินการอภิปรายหลัก ในหัวข้อดังนี้

1) การปฏิบัติงานในการช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ในต่างประเทศ วิทยากรรับเชิญ คือ นางญาณี เลิศไกร ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้าหญิงและเด็ก กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

2) การรับรองเอกสารจ้างงานและการช่วยเหลือคนไทยตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศ วิทยาการรับเชิญ คือ นายปกรณ์ อมรชีวิน รองอธิบดีกรมการจัดหางาน และนายอนันต์ กลั่นขยัน ศูนย์บริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กรมการจัดหางาน

3) การช่วยเหลือคนไทยตกทุกข์ได้ยากตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศ พ.ศ.2549 วิทยากรรับเชิญคือ นางมาลินี นำชัยศรีค้า สำนักบริหารการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ

4) ปัญหาประมง และถามตอบงานคุ้มครองฯ โดย ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ

กรมการกงสุลเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่กงสุลของสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ เป็นประจำทุกปี โดยสำหรับการประชุมในปีนี้ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26 — 28 สิงหาคม 2552 ณ โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพฯ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ