รัฐมนตรีว่าการฯ เป็นประธานเปิดการประชุมเจ้าหน้าที่กงสุลไทยทั่วโลก ประจำปี 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday August 28, 2009 13:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมเจ้าหน้าที่กงสุลไทยทั่วโลก ประจำปี 2552 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-29 สิงหาคม 2552 ณ โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ ปาร์ค การประชุมฯ ครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่จากสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก และสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว เข้าร่วมประชุมฯ รวม 93 คน สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า งานด้านกงสุลเป็นงานบริการประชาชน เปรียบเสมือนประตูด่านแรกของประเทศ ซึ่งคอยอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า กระทรวงฯ ให้ความสำคัญกับงานด้านนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินนโยบายการทูตเพื่อประชาชน นอกจากนี้ งานด้านกงสุลต้องดำเนินการตอบสนองเป้าหมายของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่ให้ความสำคัญต่อภาคประชาสังคม

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวชมเชยความพยายามของเจ้าหน้าที่ฝ่ายกงสุลไทย อาทิ การช่วยเหลือคนไทยที่เผชิญปัญหาในต่างแดน การจัดให้มีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสการมีส่วนร่วมทาง การเมืองของชาวไทยที่อาศัยในต่างประเทศ และหวังว่า เจ้าหน้าที่กงสุลที่เข้าร่วมการประชุมฯ ครั้งนี้ จะช่วยแลกเปลี่ยนความเห็นและถกปัญหาที่เกี่ยวกับงานด้านกงสุลเพื่อปรับใช้กับงานในหน้าที่

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ