การประชุมเจ้าหน้าที่กงสุลทั่วโลกประจำปี 2552 วันที่สอง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2009 13:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมการกงสุล ได้จัดการประชุมเจ้าหน้าที่กงสุลทั่วโลก ระหว่างวันที่ 26 — 28 สิงหาคม 2552 ณ โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ ปาร์ค กรุงเทพฯ นั้น การประชุมฯ ในวันที่ 27 สิงหาคม เริ่มต้นขึ้นในภาคเช้าด้วยการบรรยายในหัวข้อเรื่อง “แนวทางการใช้ดุลยพินิจในการตรวจลงตรา (Visa) และการถาม-ตอบปัญหาในส่วนของงานตรวจลงตรา” โดยวิทยากรได้แก่ นายคมกริช วรคามิน ผู้อำนวยการกองตรวจลงตราและกิจการคนต่างด้าวและคณะ ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบแนวทางการตรวจลงตราอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจลงตราให้แก่บุคคลสัญชาติเสี่ยง การตรวจลงตราโดยยกเว้นค่าธรรมเนียม การตรวจลงตราโดยใช้ดุลยพินิจเหตุผลด้านมนุษยธรรม รวมทั้งการออกเอกสารเดินทางแก่คนต่างด้าวในกรณีต่างๆ อาทิ บุคคลต่างด้าวเดินทางมาทำกิจธุระจำเป็นและเอกสารการเดินทางหมดอายุแต่ไม่มีสถานทูตสถานกงสุลของตนในประเทศไทยหรือใกล้เคียงที่จะออกหนังสือเดินทางใหม่ให้ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการสรุปผลความคืบหน้าของการทดลองใช้ระบบ e-consular service ซึ่งได้เริ่มใช้ในสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่นำร่องจำนวน 10 แห่ง โดยได้ดำเนินการมาเป็นเวลา 4 เดือน โดยจะครบกำหนดในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ หลังจากนั้น จะเปิดใช้ในเวอร์ชั่นแรกในสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ทั่วโลกในต้นปี 2553 อันจะช่วยให้การดำเนินงานด้านกงสุลมีความก้าวหน้า ทันสมัย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ในภาคบ่าย เป็นการถามตอบปัญหาในการรับคำร้องขอหนังสือเดินทางในต่างประเทศ โดยวิทยากรได้แก่ นายทรงพล สุขจันทร์ ผู้อำนวยการกองหนังสือเดินทางและคณะ ซึ่งที่ประชุมได้สอบถามและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเพื่อช่วยให้การรับคำร้องขอหนังสือเดินทางในต่างประเทศมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยไล่ตั้งแต่กระบวนการเขียนคำร้อง รายละเอียดด้านทะเบียนราษฎร์ จนถึงปัญหาด้านเทคนิคต่างในการใช้อุปกรณ์ต่างๆ หลังจากนั้น ได้มีการบรรยายในเรื่อง ระบบการรับคำร้องระบบใหม่ โดยมีผู้แทนบริษัทจันวาณิชย์เข้าร่วมด้วย ผู้แทนบริษัทฯ แจ้งว่า อยู่ในช่วงการทดลองปรับปรุงระบบการรับคำร้องเวอร์ชั่น 3 (ปัจจุบันใช้ระบบเวอร์ชั่น 2) ซึ่งคาดว่าจะจัดส่งให้สถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ได้เร็วๆ นี้ ระบบการรับคำร้องแบบใหม่จะเพิ่มข้อมูลทะเบียนราษฎร์/บัตรประชาชนล่าสุดของผู้ร้องขอหนังสือเดินทางฉบับใหม่ ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่กงสุลสามารถใช้เปรียบเทียบเพื่อพิจารณาคำร้อง และสามารถตัดสินใจรับคำร้องดังกล่าวได้รวดเร็วขึ้น

อนึ่ง การประชุมเจ้าหน้าที่กงสุลในวันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม นี้ การบรรยายจะเป็นหัวข้อ เรื่อง การประสานงานการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร การลักลอบค้ายาเสพติดของชาวแอฟริกันตะวันตก (โดย พล.ต.ต.วุฒิ ลิปตพัลลภ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 1) การดูแลสุขภาพจิตในการทำงานกงสุลและการรับมือผู้มาติดต่อที่มีพฤติกรรมต่างๆ งานกงสุลในสายตาสื่อมวลชน (โดยคุณดำรง พุฒตาล ผู้ก่อตั้งนิตยสารคู่สร้างคู่สม) งานกงสุลกับการประชาสัมพันธ์(โดยคุณดำฤทธิ์ วิริยะกุล หัวหน้าข่าวภูมิภาค หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ) และ การควบคุมดูแลจัดส่งรายได้งานการกงสุล

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ