กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงเรื่องประเด็นปราสาทพระวิหาร

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2009 13:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2552 นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะรักษาการอธิบดี และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวกรณีที่รัฐบาลจะนำเรื่องการดำเนินการเจรจาแก้ไขปัญหาเขตแดนไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะบริเวณปราสาทพระวิหาร เสนอต่อรัฐสภาในวันที่ 28 สิงหาคม 2552 (ต่อมาได้มีการเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 31 สิงหาคม 2552) ว่า ในการประชุมรัฐสภาในวันดังกล่าว รัฐบาลมีกำหนดจะเสนอบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม ไทย-กัมพูชา (JBC) 3 ฉบับ ได้แก่ ผลการประชุมเมื่อวันที่ 10-12 พฤศจิกายน 2551 ที่เมืองเสียมราฐ ผลการประชุมเมื่อวันที่ 3-4 กุมภาพันธ์ 2552 และผลการประชุมเมื่อวันที่ 6-7 เมษายน 2552 ที่กรุงพนมเปญ เพื่อให้รัฐสภาเห็นชอบ อันเป็นการปฏิบัติตามมาตรา 190 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550

ส่วนการที่มีบางฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์หรือแสดงความกังวลว่า รัฐบาลจะเสนอให้รัฐสภาเห็นชอบหรือรับรองข้อตกลงชั่วคราว (provisional arrangement) เกี่ยวกับพื้นที่บริเวณใกล้กับปราสาทพระวิหารในครั้งนี้นั้น ขอยืนยันว่าสิ่งที่รัฐบาลจะเสนอต่อรัฐสภานั้นเป็นบันทึกการประชุม JBC ยังมิใช่การเสนอให้รัฐสภาเห็นชอบร่างข้อตกลงชั่วคราวดังกล่าวตามที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด เนื่องจากร่างข้อตกลงชั่วคราวนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจากันอยู่ ทั้งนี้ การดำเนินงานทุกประการที่ผ่านมาของคณะผู้เจรจาฝ่ายไทยก็เป็นไปตามกรอบการเจรจาที่รัฐสภาได้อนุมัติมา และเมื่อเจรจาได้ผลอย่างใดมาแล้ว ก็จะต้องนำไปขอความเห็นชอบจากรัฐสภาอีกตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญ

ในเรื่องนี้ นายชวนนท์ อินทร์โกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศฝ่ายการเมือง ได้กล่าวเสริมด้วยว่า กระทรวงการต่างประเทศน้อมรับฟังความคิดเห็นที่อาจแตกต่างกันได้จากทุกฝ่าย อย่างไรก็ดี ความเห็นต่างๆ จะต้องมีพื้นฐานอยู่บนข้อเท็จจริง หากมีบางฝ่ายที่มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน กระทรวงการต่างประเทศก็จะชี้แจงโดยยึดถือข้อเท็จจริงเป็นพื้นฐาน ซึ่งมีปรากฏเป็นเอกสารอยู่สามารถตรวจสอบได้ กระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงต่อฝ่ายต่างๆ มาแล้ว แต่หากยังคงมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนอยู่ก็พร้อมจะชี้แจงต่อไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าในการเสนอเรื่องนี้ต่อรัฐสภา รัฐบาลจะสามารถอธิบายกับสมาชิกรัฐสภาได้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ