การประชุมเจ้าหน้าที่กงสุลทั่วโลกประจำปี 2552 วันสุดท้าย

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2009 13:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

การประชุมเจ้าหน้าที่กงสุลทั่วโลกในวันสุดท้าย (28 สิงหาคม 2552) ภาคเช้าเริ่มต้นด้วยการบรรยายของศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร โดย นายนโรตม์ ศังขมณี ผู้อำนวยการศูนย์ฯ และนายรังสรรค์ ร่วมวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักบริหารการเลือกตั้ง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งมีเนื้อหาโดยสรุปเกี่ยวกับกระบวนการเตรียมการสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปนอกราชอาณาจักร ซึ่งมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ กระทรวงการต่างประเทศ กรมการปกครอง และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในส่วนของการลงทะเบียน การกำหนดสถานที่เลือกตั้ง และการกำหนดระยะเวลาในการเลือกตั้ง เป็นต้น เพื่อให้ประชาชนไทยในต่างแดนสามารถใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งได้เช่นเดียวกับคนไทยในประเทศไทยทุกประการ

ต่อจากนั้น เป็นการบรรยายเรื่อง การลักลอบค้ายาเสพติดของชาวแอฟริกันตะวันตก โดยพล.ต.ท.วุฒิ ลิปตพัลลภ ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ซึ่งได้สรุปภาพรวมของกระบวนการค้ายาเสพติดทั่วโลก ต่อเนื่องด้วยการสรุปรายละเอียดของวงจรยาเสพติดโดย พ.ต.อ.อิทธิพล กิจสุวรรณ รองผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 1 นำเสนอสถิติที่เกี่ยวข้องของชนชาติแอฟริกา พร้อมกับการยกตัวอย่างคดีสำคัญๆ ที่เกิดขึ้นโดยมีภาพและวิดีทัศน์ประกอบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่กงสุลรู้เท่าทันกระบวนการค้ายาเสพติด และเสริมสร้างความสามารถในการใช้ดุลยพินิจในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการตรวจลงตรา และการใช้เอกสารเดินทางต่างๆ

จากนั้นเป็นการบรรยายในหัวข้อการดูแลสุขภาพจิตในการทำงานกงสุลและการรับมือผู้มาติดต่อที่มีพฤติกรรมต่างๆ โดย คุณสุภาวดี นวลมณี นักวิชาการสาธารณสุข 9 ซึ่งได้เสนอแนะแนวทาง ประสบการณ์ และข้อคิดเห็นในเชิงจิตวิทยาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่กงสุลสามารถดูแลและจัดการกับผู้มาติดต่อขอรับบริการที่บ่อยครั้งอาจจะมีความเครียดหรือพฤติกรรมไม่ปกติได้เป็นอย่างดี และสามารถนำหลักการไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข

ในช่วงบ่าย ที่ประชุมได้มีโอกาสต้อนรับสื่อมวลชนอาวุโส 2 ท่าน คือ นายดำรง พุฒตาล อดีตสมาชิกวุฒิสภา และผู้ก่อตั้งนิตยสารคู่สร้างคู่สม และนายดำฤทธิ์ วิริยะกุล หัวหน้าข่าวภูมิภาค หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ โดยคุณดำรงได้บรรยายในหัวข้อ งานกงสุลในสายตาสื่อมวลชน ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างสื่อกับการทำงานด้านกงสุล และยังได้ย้ำถึงบทบาทของสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลของไทยในการช่วยประสานงานการถ่ายทำภาพยนตร์สารคดีในประเทศต่างๆ ซึ่งมีส่วนสำคัญมากในการเผยแพร่ข้อมูลของสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ ชีวิตความเป็นอยู่ของนักการทูตในต่างแดน และยังเป็นประโยชน์ต่อการชี้แจงข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับประเทศไทยให้แก่ชาวไทยและชาวต่างชาติในประเทศนั้นๆ อีกด้วย คุณดำฤทธิ์ ได้บรรยายในหัวข้อ งานกงสุลกับการประชาสัมพันธ์ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการประชาสัมพันธ์มีผลต่อการดำเนินงานของกระทรวงการต่างประเทศเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง งานกงสุลที่เกี่ยวข้องกับประชาชน และยังได้กล่าวย้ำถึงบทบาทของสื่อมวลชนในการเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการรับเรื่องราวร้องเรียนต่างๆ ของคนไทยในต่างประเทศ การเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่การจัดกิจกรรมต่างๆ ของทั้งชุมชนคนไทยและของสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลใหญ่ และการเป็นเครื่องมือช่วยเสริมสร้างความร่วมมือและความสามัคคีของคนไทยในต่างแดนด้วย

ปิดท้ายสำหรับการประชุมเจ้าหน้าที่กงสุลทั่วโลกประจำปี 2552 นี้ เป็นการบรรยายหัวข้อการควบคุมดูแลจัดส่งรายได้งานการกงสุล โดยนางวัชรา มณีปกรณ์ หัวหน้ากลุ่มงานตรวจสอบภายในระดับกระทรวงฯ ได้สรุปสภาพปัญหาและแนะนำขั้นตอนรายละเอียดที่ถูกต้องการจัดส่งรายได้แผ่นดินในส่วนของงานการกงสุล เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานได้โดยไม่มีข้อบกพร่อง ไม่ขัดต่อระเบียบที่เกี่ยวข้อง และป้องกันการทุจริต เนื่องจากบ่อยครั้งที่การทุจริตเกิดขึ้นโดยคาดไม่ถึงหรือเกิดจากความไว้เนื้อเชื่อใจที่มากเกินไป จึงขอเน้นย้ำให้หัวหน้าฝ่ายกงสุล/เจ้าหน้าที่กงสุลควบคุมกำกับดูแลเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการอย่างเคร่งครัดด้วย

การประชุมเจ้าหน้าที่กงสุลทั่วโลกในครั้งนี้ถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี มีวิทยากรจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่กงสุลให้ความสนใจเข้าร่วมการประชุมเป็นจำนวนมาก และกรมการกงสุลจะจัดการประชุมเจ้าหน้าที่กงสุลอีกในปี 2553

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ