บัวแก้วดำเนินการทูตสาธารณะผ่าน Caux Round Table

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 1, 2009 13:36 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานพิธีเปิดการประชุม Caux Round Table (CRT) ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศร่วมกับสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาของสิงโปร์ และ Banyan Tree Global Foundation จัดขึ้น ณ กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมว่า การสนับสนุนการประชุม CRT ของกระทรวงการต่างประเทศเป็นส่วนหนึ่งของการทูตสาธารณะ การเผยแพร่ท่าทีของไทยในยุคโลกาภิวัตน์ต่อสาธารณะเป็นภารกิจที่กระทรวงฯ ให้ความสำคัญและได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องภายในประเทศในจังหวัดต่างๆ ผ่านสำนักงานหนังสือเดินทาง ตลอดจนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และรัฐบาลชุดนี้ก็ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากต่อหลักธรรมาภิบาลและจรรยาบรรณของข้าราชการพลเรือน

ในระดับภูมิภาค เสาสังคมวัฒนธรรมของประชาคมอาเซียนเชื่อมโยงภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไม่เพียงแต่ในแง่ภูมิศาสตร์แต่ยังรวมถึงด้านจิตใจ และเป็นเวทีให้ประชาชนในภูมิภาคเรียนรู้และเข้าใจสังคมและวัฒนธรรมระหว่างกันเพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้นของภูมิภาค รัฐมนตรีว่าการฯ หวังว่าประเทศไทยจะสามารถนำการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และผลการหารือจากการประชุม CRT มาปรับใช้ในประเทศ ซึ่งร่วมถึงการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

CRT เป็นเครือข่ายระหว่างประเทศของบุคคลสำคัญในแวดวงธุรกิจซึ่งส่งเสริมธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ การประชุม CRT ครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมกว่า 40 คน เป็นการประชุมในกรอบการเจรจากับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นครั้งแรก เพื่อนำแนวคิดสำคัญในภูมิภาค ได้แก่ แนวทางตามคำภีร์ โกหร่านและหลักการเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้กับธุรกิจ โดยการประชุมแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ แนวทางตามคำภีร์โกหร่านเพื่อธรรมาภิบาลในองค์กร และแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับการตัดสินใจทางธุรกิจและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ