รัฐมนตรีว่าการฯ ร่วมการหารือระหว่างอาหารกลางวัน (working lunch)กับตัวแทนภาครัฐและเอกชน เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจในบังกลาเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 1, 2009 13:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมการหารือระหว่างอาหารกลางวัน (working lunch) กับผู้แทนภาครัฐและเอกชน เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจในบังกลาเทศ ณ กระทรวงการต่างประเทศ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

รัฐมนตรีว่าการฯ ให้ความมั่นใจกับภาคเอกชนไทยว่า รัฐบาลไทยมองบังกลาเทศว่าเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญของไทย ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี โดยฝ่ายไทยพร้อมส่งเสริมความสัมพันธ์ของสองประเทศให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ไทยกับบังกลาเทศจะจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย-บังกลาเทศ ครั้งที่ 7 (Joint commission meeting) ที่บังกลาเทศ ภายในปีนี้ ซึ่งจะเป็นกลไกที่มีประโยชน์ในการหารือเรื่องความร่วมมือระดับทวิภาคีในสาขาที่มีความสำคัญอย่างใกล้ชิดต่อไป นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ย้ำว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงธากา พร้อมจะให้การสนับสนุนภาคเอกชนที่วางแผนเข้าไปลงทุนในบังกลาเทศ และช่วยเหลือเมื่อประสบปัญหาต่างๆ ในการทำธุรกิจที่บังกลาเทศ และหวังว่าภาคเอกชนจะนำประโยชน์จากการมีความตกลงส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนระหว่างไทย-บังกลาเทศ และความตกลงยกเว้นภาษีซ้อนระหว่างไทย-บังกลาเทศมาใช้กับภาคธุรกิจตน

ที่ประชุมฯ ได้หารือร่วมกันถึงโอกาสการค้าและการลงทุน ประเด็นปัญหา และอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจในบังกลาเทศ อาทิ อุปสรรคทางการค้าทางภาษีและที่มิใช่ภาษี การอำนวยความสะดวกเรื่องการตรวจลงตรา ระบบการขนส่ง ระบบธนาคาร ฯลฯ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ แจ้งว่า กระทรวงฯ จะหารือปัญหาต่างๆ เหล่านี้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางแก้ปัญหาและสนับสนุนการดำเนินธุรกิจในบังกลาเทศต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ