ประกาศรับสมัครผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2009 11:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยประเทศไทยมีพันธกรณีที่จะแต่งตั้งผู้แทน 1 คน เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (คณะกรรมาธิการฯ) เป็นระยะเวลา 3 ปี ระหว่างเดือนตุลาคม 2552 - กันยายน 2555

กระทรวงการต่างประเทศในฐานะหน่วยประสานงานหลักของประเทศไทยในคณะกรรมาธิการฯ มีหน้าที่สรรหาและคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการดังกล่าว ดังนั้น เพื่อให้การสรรหาผู้แทนไทยเป็นไปโดยโปร่งใส มีประสิทธิภาพและเปิดกว้างให้ภาคส่วนต่างๆ ได้มีส่วนร่วม กระทรวงการต่างประเทศจึงเปิดรับสมัครบุคคลเพื่อรับการคัดเลือกเป็นผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการฯ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. อำนาจหน้าที่และภารกิจของผู้แทนไทย

1.1 ระดับภูมิภาค ผู้แทนมีหน้าที่เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการฯ อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ครั้งละ 2 สัปดาห์ ตลอดจนเข้าร่วมกิจกรรมอื่นๆ ด้านการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมาธิการฯ โดยการสร้างความตระหนักรู้ในหมู่ประชาชน และการเสริมสร้างศักยภาพของรัฐสมาชิกในการปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชน การพัฒนาบรรทัดฐานด้านสิทธิมนุษยชนของอาเซียน การให้คำปรึกษาแก่องค์กรของอาเซียน การจัดทำรายงานเกี่ยวกับประเด็นเฉพาะด้านสิทธิมนุษยชน ตลอดจนรายงานเกี่ยวกับกิจกรรมและข้อเสนอแนะ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ และการปรึกษาหารือกับผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ เป็นต้น

1.2 ระดับภายในประเทศ ผู้แทนมีหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมท่าทีไทย จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมบทบาทและการทำงานของคณะกรรมาธิการฯ อาทิ การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน การจัดการอบรมสัมมนาเพื่อเสริมสร้างศักยภาพของเจ้าหน้าที่ของรัฐ การปรึกษาหารือกับภาคประชาสังคม เป็นต้น

2. คุณสมบัติของผู้สมัคร

2.1 เป็นบุคคลสัญชาติไทย

2.2 มีวิสัยทัศน์ ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และมีผลงาน ภูมิหลังหรือประสบการณ์การทำงานเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนที่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง

2.3 มีความรู้ความเข้าใจในการทำงานของกลไกสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยและในระดับระหว่างประเทศ โดยสามารถเชื่อมโยงกับการพัฒนาส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในระดับภูมิภาค และความเข้าใจเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ

2.4 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาเซียน การทำงานของอาเซียน ตลอดจนสภาวะทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศสมาชิกอาเซียน ที่มีความหลากหลายและสามารถทำงานร่วมกับบุคคลสัญชาติต่างๆ

2.5 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานทั้งของภาครัฐและภาคประชาสังคม สามารถประสานงานกับหน่วยงานของรัฐ ตลอดจนภาคประชาสังคมได้

2.6 มีจิตสำนึกที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลางและรับผิดชอบ

2.7 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี

2.8 มีสุขภาพแข็งแรง

3. การรับสมัคร

3.1 ผู้ที่สนใจสามารถสมัครด้วยตนเอง โดยการกรอกใบสมัครที่แนบมากับประกาศนี้ พร้อมแนบรูปถ่ายขนาด 4x6 นิ้ว 1 ใบ ส่งมาทางไปรษณีย์ที่กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพ 10400 (โปรดวงเล็บมุมซองว่า “สมัครผู้แทนไทยใน AICHR”) หรือทางโทรสารหมายเลข 02 643 5223 หรือทางไปรษณีย์อีเลคโทรนิกส์ที่ thaiaichr_candidate@hotmail.com

3.2 หน่วนงานภาครัฐหรือองค์กรเอกชนหรือประชาสังคมสามารถเสนอชื่อผู้สมัคร โดยส่งหนังสือแจ้งชื่อพร้อมทั้งใบสมัครที่กรอกโดยผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ พร้อมแนบรูปถ่ายขนาด 4x6 นิ้ว 1 ใบ มาที่อธิบดีกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศตามที่อยู่ หมายเลขโทรสารหรือไปรษณีย์อีเลคโทรนิคส์ข้างต้น

3.3 ห้วงเวลาเปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 1-16 กันยายน 2552 ทั้งนี้ หากส่งใบสมัครทางไปรษณีย์ จะดูวันที่มีการประทับตราไปรษณียากรเป็นสำคัญ

หากมีข้อสงสัยอันใดเกี่ยวกับการรับสมัคร โปรดติดต่อที่เบอร์โทรศัพท์ 02 643 5000 ต่อ 4440

ใบสมัคร - /internet/information/23005.pdf

เอกสารแนบ...

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ-- -พห-


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ