การรับสมัครผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 2, 2009 15:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2552 นายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศได้แถลงว่า กระทรวงการต่างประเทศประสงค์จะเปิดรับสมัครผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ระหว่างวันที่ 1-16 กันยายน 2552 ทั้งนี้ เพื่อให้คณะกรรมาธิการดังกล่าวเริ่มปฏิบัติหน้าที่ได้ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่ อ. ชะอำ-หัวหิน ระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม 2552

อนึ่ง คณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชนเป็นองค์กรที่มีหน้าที่หลักในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในอาเซียน จัดตั้งขึ้นตามข้อ 14 ของกฎบัตรอาเซียนและมีขอบเขตอำนาจหน้าที่ตามที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2552 ที่ผ่านมา โดยขอบเขตอำนาจหน้าที่ดังกล่าวได้กำหนดให้ประเทศสมาชิกอาเซียนแต่งตั้งผู้แทนเข้าไปฏิบัติหน้าที่ในคณะกรรมาธิการฯ เป็นระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2552 ถึง กันยายน 2555 โดยในส่วนของไทย กระทรวงการต่างประเทศได้แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาและคัดเลือกผู้แทนไทยฯ ที่ประกอบด้วยผู้แทนจากทั้งภาคราชการ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้แทนภาควิชาการ ประชาสังคมและสื่อมวลชน รวม 12 คน โดยมีนายวิทยา เวชชาชีวะ อดีตปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน เพื่อให้กำหนดหลักเกณฑ์การการสรรหาและคัดเลือกผู้แทนไทยฯ เพื่อให้กระบวนการดังกล่าวมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และเปิดโอกาสให้ภาคส่วนต่างๆ ได้มีส่วนร่วมมากที่สุด

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถยื่นใบสมัครได้ด้วยตนเอง หรือหน่วยงานต่างๆ รวมถึงองค์กรภาคประชาสังคม อาจเสนอชื่อผู้ที่มีความเหมาะสม คือ มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์การทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ตลอดจนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาเซียน ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 16 กันยายน 2552 โดยสามารถตรวจสอบรายละเอียดเกี่ยวกับการสมัครและดาวน์โหลดใบสมัครได้ทางเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศ และจะมีการคัดเลือกผู้ที่มีความเหมาะสมที่จะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนไทยโดยคณะกรรมการสรรหาภายในปลายเดือน กันยายน 2552

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ