รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวปาฐกถาหัวข้อ “ไทยกับอาเซียน”

ข่าวต่างประเทศ Monday September 14, 2009 11:39 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวปาฐกถาหัวข้อ “ไทยกับอาเซียน” ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยรามคำแหง สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ตั้งแต่อาเซียนได้ก่อตั้งเมื่อปี 2510 ก็มีพัฒนาการเรื่อยมา และ ณ ปัจจุบันอาเซียนกำลังจะก้าวสู่ความเป็นประชาคมอาเซียน เริ่มจากการมีกฎบัตรอาเซียน เมื่อ 15 ธันวาคม 2551 และมีการจัดทำแผนงานด้านต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการจัดตั้งประชาคมอาเซียนภายในปี 2558 ซึ่งประเทศอาเซียนมีภารกิจสำคัญที่จะต้องดำเนิน 3 ประการ ได้แก่

(1) การเสริมสร้างโครงสร้างทางการเมืองในแต่ละประเทศสมาชิกให้เป็นประชาธิปไตย เคารพหลักสิทธิมนุษยชน

(2) การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาเซียนแก่ประชาชน ให้ประชาชนตระหนักถึงความเป็นเจ้าของ เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และเป็นประชาชนชาวอาเซียน โดยส่งเสริมบทบาท/การมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม

(3) การร่วมกันศึกษาประวัติศาสตร์ของอาเซียนและร่วมกันผลิตหนังสือเรียนประวัติศาสตร์ของอาเซียนใหม่ เพื่อปลูกฝังความเข้าใจที่ถูกต้องและลดความรู้สึกเกลียดชังระหว่างกัน

นอกจากนี้แล้ว สิ่งที่สำคัญ ได้แก่ “ความเชื่อมโยง” ทั้งทางด้านการคมนาคม การขนส่ง และโทรคมนาคม และ “ความร่วมมือ” ทั้งด้านการต้านภัยพิบัติ ด้านความมั่นคงทางอาหาร ความมั่นคงทางพลังงาน การรักษาสิ่งแวดล้อม การมีบทบาทด้านการรักษาสันติภาพและการป้องกันอาชญากรรมข้ามชาติ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ