รมว.ต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างร่วมคณะผู้แทนไทยนำโดยนายกรัฐมนตรี เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 64 ที่นครนิวยอร์ก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 22, 2009 13:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างร่วมคณะผู้แทนไทยนำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 64 ได้เข้าร่วมกิจกรรมของนายกรัฐมนตรีในการ“เสริมสร้างความเชื่อมั่นประเทศไทย” กับผู้แทนบริษัทหลักทรัพย์และผู้นำเข้าชั้นนำของสหรัฐฯ ที่นครนิวยอร์ก

ในการหารือระหว่างรับประทานอาหารกลางวันกับผู้แทนบริษัทหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการบริหารประเทศของรัฐบาลในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาว่า รัฐบาลต้องเผชิญกับสิ่งท้าทายสำคัญ 2 ประการคือ วิกฤตทางเศรษฐกิจการเงิน และปัญหาการเมืองภายใน ประเทศ รัฐบาลมั่นใจว่าประเทศไทยอยู่ในเส้นทางที่ถูกต้องสำหรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ความสมานฉันท์ และการพัฒนาระบอบประชาธิปไตย และโดยที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบแรก (วงเงิน 8.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเน้นการกระตุ้นการบริโภคประสบความสำเร็จ รัฐบาลจึงเริ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2 (วงเงิน 45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ระยะเวลา 3 ปี) ซึ่งเน้นการปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐานสำคัญๆ โดยเฉพาะการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ การสื่อสารโทรคมนาคม การศึกษา สุขภาพ และภาคบริการ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวถึงศักยภาพของอาเซียนเมื่อบรรลุการเป็นประชาคมทางด้านเศรษฐกิจในปี 2558 ในส่วนที่เกี่ยวกับการเมืองภายใน รัฐบาลยืนยันว่าจะดำเนินนโยบายต่างๆ โดยยึดหลักประชาธิปไตยและธรรมาภิบาลมีความรับผิดชอบ โปร่งใส และเคารพกฎหมาย

ในการหารือระหว่างงานเลี้ยงอาหารค่ำกับผู้แทนบริษัทนำเข้าชั้นนำของสหรัฐฯ นายก รัฐมนตรีได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ฉันมิตรที่ใกล้ชิดและยาวนานระหว่างไทย-สหรัฐฯ ที่ผ่านมา

นักธุรกิจสหรัฐฯ สามารถประกอบธุรกิจการค้ากับไทยได้โดยสะดวก ในระบบใหม่ของโลก (New Global Landscape) หลายประเทศในเอเชีย อาทิ จีน อินเดีย และตะวันออกกลางมีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจอย่างมาก ขณะที่อาเซียนเองก็มีบทบาทสำคัญและได้รับความสนใจสืบเนื่องจากการรวมตัวเป็นประชาคมทางเศรษฐกิจ และการจัดทำความตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับคู่ค้าสำคัญ ในส่วนของประเทศไทย รัฐบาลกำลังเริ่มใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสอง และเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของเศรษฐกิจไทย มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฯ เปิดโอกาสให้นักลงทุนต่างประเทศ จึงหวังว่านักธุรกิจสหรัฐฯ จะใช้ประโยชน์จากศูนย์บริการการลงทุน One Start One Stop ที่จะจัดตั้งขึ้นในเร็วๆ นี้ ตลอดจนพิจารณาตั้งสำนักงานภูมิภาคของบริษัทฯ ในไทยต่อไป

ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบหารือกับนาย Kurt Campbell ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ทั้งสองฝ่ายได้หารือแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างกันเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย การหารือทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทย-สหรัฐฯ ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ และพัฒนาการในอาเซียนโดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการประชาธิปไตยในพม่า

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ