รมว.ต่างประเทศได้ร่วมคณะนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมระดับสูงว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 23, 2009 14:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมคณะนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมระดับสูงว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (High-Level Meeting on Climate Change) ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ตลอดจนกิจกรรมเสริมสร้างความเชื่อมั่นประเทศไทยกับนักธุรกิจระดับสูงของสหรัฐฯ การกล่าวสุนทรพจน์ของนายก รัฐมนตรีที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และพบปะชุมชนไทยในสหรัฐ

ในการเข้าร่วมการประชุมระดับสูงว่าด้วยการเปลี่ยนแลงสภาพภูมิอากาศ นายกรัฐมนตรีไทยได้รับฟังการอภิปรายและแลกเปลี่ยนความเห็นกับผู้นำประเทศต่างๆ รวมทั้งบุคคลระดับสูงที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับปัญหาและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้เข้าร่วมการหารือโต๊ะกลม (Interactive Roundtable Session) ในหัวข้อ How to Transform the World Economy into Low-carbon Growth? ด้วย

ในการรับประทานอาหารกลางวันกับผู้บริหารกลุ่มบริษัทผู้ลงทุนของสหรัฐฯ นายก รัฐมนตรีได้กล่าวถึงการดำเนินการของรัฐบาลในการแก้ปัญหาสำคัญสองประการคือ วิกฤตทางเศรษฐกิจและปัญหาการเมืองภายใน โดยอาศัยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่สอง ซึ่งมุ่งเน้นการลงทุนทางด้านระบบโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งรวมถึงการคมนาคม ระบบสื่อสารโทรคมนาคม การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ พลังงานทางเลือก การศึกษา สาธารณสุข การท่องเที่ยวและบริการ นอกจากนี้ รัฐบาลจะปรับปรุงกฎระเบียบเกี่ยวกับการลงทุนจากต่างประเทศให้เป็นไปด้วยความสะดวกต่อผู้ประกอบการด้วย

ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในหัวข้อ Post-Crisis Thailand: Building a New Democratic Society นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การมีความเห็นที่แตกต่างในสังคมสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของระบอบประชาธิปไตยที่ไม่หยุดนิ่ง ประชาธิปไตยต้องอาศัยการปลูกฝังและเรียนรู้ โดยเน้นการให้ความสำคัญต่อภาคประชาชน การส่งเสริมนวัตกรรม วิสัยทัศน์และการเรียนรู้ในสังคม การสร้างความสมานฉันท์ การเปิดกว้างทางเศรษฐกิจและสังคม การส่งเสริมระบบธรรมมาภิบาล ตลอดจนบูรณาการและความร่วมมือในภูมิภาค

ในช่วงเย็น นายกรัฐมนตรีและคณะได้พบปะกับชุมชนไทยในสหรัฐฯ โดยมีคนไทยจากเมืองสำคัญต่างๆ ของสหรัฐฯ กว่า 500 คนเข้าร่วม โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงพระพลานามัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่าพระอาการประชวรของพระองค์ดีขึ้นเป็นลำดับ พร้อมทั้งกล่าวถึงสถานการณ์ล่าสุดทางการเมือง และเศรษฐกิจของไทย รวมทั้งภารกิจในการเดินทางมายังสหรัฐฯในครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงการเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 64 การประชุมสุดยอด G-20 และดำเนินกิจกรรมเสริมสร้างความเชื่อมั่นของประเทศไทย ในการนี้ ชุมชนไทยได้สอบถามนายกรัฐมนตรีถึงประเด็นที่อยู่ในความสนใจ อาทิ เที่ยวบินตรงระหว่างกรุงเทพฯ-นิวยอร์ก การปฏิรูประบบการศึกษาของไทย การแก้ไขรัฐธรรมนูญ การดูแลเอกลักษณ์ไทยและภาษาไทย ประเด็นปราสาทพระวิหาร การปฏิรูปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และนโยบายช่วยเหลือผู้ส่งออกและการลงทุนไทยในสหรัฐฯ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ