สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำ สปป.ลาว นำคณะผู้แทนระดับสูงและคณะสื่อมวลชนลาวเยือนไทยและเปิดตัวหนังสือ “ไขประตูสู่ลาว”

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 24, 2009 10:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำ สปป.ลาว นำคณะผู้แทนระดับสูงและคณะสื่อมวลชนลาวเยือนไทยและเปิดตัวหนังสือ “ไขประตูสู่ลาว” คู่มือสำหรับคนไทยเพื่อส่งเสริมความเข้าใจไทย-ลาว

โดยคำนึงว่าไทยและลาวเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีสายสัมพันธ์ผูกพันกันมายาวนาน มีความใกล้ชิด ทางภูมิศาสตร์ ศาสนา ภาษา และวัฒนธรรม การไปมาหาสู่ระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศเป็นไปอย่างกว้างขวางและเพิ่มทวีคูณ ในปี 2551 มีคนไทยเดินทางไปลาวเป็นจำนวนมากถึง 890,000 คน และคนลาวเดินทางมาไทยมากกว่า 600,000 คน และมีแนวโน้มจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ จากความสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้นและจากปัจจัยเรื่องการพัฒนาเส้นทางคมนาคมที่เอื้ออำนวยต่อการเดินทาง และในปีนี้ สปป.ลาวจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ระหว่างวันที่ 9 — 18 ธันวาคม 2552 ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ สปป.ลาวจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาดังกล่าว และคาดว่าจะมีคนไทยเดินทางไปร่วมชมการแข่งขันจำนวนมาก

อย่างไรก็ดี บ่อยครั้งที่คนไทยยังอาจมีความเข้าใจหรือรับรู้ภาพลักษณ์ที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับประเทศ เพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดที่สุดแห่งนี้อย่างน่าประหลาดใจ จนบางครั้งทำให้เกิดความไม่เข้าใจหรือเข้าใจผิดกัน ซึ่งอาจกลายเป็นประเด็นที่ก่อให้เกิดปัญหาระหว่างกันได้ ดังที่เคยปรากฏกรณีเป็นข่าวผ่านสื่อมวลชนมาแล้วหลายครั้ง

โดยตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องดังกล่าว สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำ สปป.ลาว จึงได้จัดทำโครงการนำสื่อมวลชนลาวเยือนประเทศไทยเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ ความเข้าใจ และความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างสื่อมวลชนลาว — ไทย ซึ่งสื่อมวลชนถือเป็นภาคส่วนที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ไทย-ลาวให้ดำเนินไปอย่างราบรื่น โดยการดำเนินโครงการในปีนี้ได้รับเกียรติจากนายพิทูนนะเลด ลาซะโพ รองปลัดกระทรวงแถลงข่าวและวัฒนธรรม พร้อมด้วยผู้แทนจากภาครัฐและสื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ ของลาวเข้าร่วมโครงการด้วย

ในโอกาสเดียวกันนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เปิดตัวหนังสือ "ไขประตูสู่ลาว” ซึ่งจัดทำขึ้นสำหรับคนไทยเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประเทศลาว ชื่อคู่มือ “ไขประตู” หรือ “เปิดประตู” สู่ลาวนี้ มีนัยหมายถึงการ “ทำความรู้จัก” หรือ “ทำความเข้าใจ” ก่อนเดินทางไปลาว โดยทั่วไปการเดินทางไปเยือนและมีประสบการณ์โดยตรงด้วยตนเองเป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการศึกษาเรียนรู้หรือทำความรู้จักประเทศใดประเทศหนึ่งอยู่แล้ว หนังสือเล่มนี้จึงเปรียบเสมือน “กุญแจ” ติดมือที่จะช่วย “ไขประตู” สู่ความเข้าใจลาวในหลากหลายมิติที่ถูกต้องมากขึ้น ความใกล้ชิดทางศาสนา ภาษา และวัฒนธรรมนั้นเป็นสิ่งที่ดี หากรู้จักใช้ก็มีแต่จะยิ่งเพิ่มมูลค่าและเป็นประโยชน์ ยิ่งประชาชนไปมาหาสู่กันมากและ “รู้เขา รู้เรา” มากขึ้นเท่าใด ก็จะยิ่งเกิดประโยชน์เกิดความเข้าใจและเกิดความรู้สึกผูกพันกันมากขึ้นเท่านั้น ช่วยเสริมสร้างความรู้สึกไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกันในระยะยาวอันเป็นหัวใจของความสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านได้มากขึ้นในที่สุด

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รวบรวมประสบการณ์และข้อมูลเกี่ยวกับลาวที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ไว้ในหนังสือเล่มนี้ เช่น การเดินทางข้ามแดน วิถีชีวิตและธรรมเนียมปฏิบัติของชาวลาว สถานที่สำคัญ ภาษาลาวที่พบในชีวิตประจำวัน รวมทั้งที่พักและร้านอาหาร เพื่อช่วยให้คนไทยเตรียมตัวไปลาวได้อย่างเข้าใจดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะไปในฐานะใด และเนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่เดินทางเข้าประเทศลาวผ่านนครหลวงเวียงจันทน์ สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงได้พยายามรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับนครหลวงแห่งนี้มากกว่าเมืองอื่นๆ ของ สปป.ลาว

สถานเอกอัครราชทูตฯ หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยทำให้ผู้อ่านรู้จักและเข้าใจประเทศลาวได้อย่างกว้างขวางและลึกซึ้งมากขึ้น อันจะนำมาซึ่งรากฐานของมิตรภาพที่ยั่งยืนทั้งในระดับประชาชนและระดับประเทศต่อไป

โดยการจัดงานเปิดตัวหนังสือ “ไขประตูสู่ลาว” ในวันที่ 25 กันยายน ยังได้รับเกียรติจากคุณอนันดา เอเวอริ่งแฮม เข้าร่วมงานด้วย ซึ่งคุณอนันดาฯ เป็นนักแสดงที่มีภูมิหลังผูกพันระหว่างไทย-ลาวและประสบการณ์ที่จะมีส่วนช่วยส่งเสริมความเข้าใจที่ถูกต้องของคนไทยที่มีต่อคนลาวและประเทศลาว ให้ตระหนักในหมู่สาธารณชนได้เป็นวงกว้าง

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ปรับปรุงเว็ปไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตฯ ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับ สปป.ลาว ความร่วมมือไทย-ลาว และศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทย-ลาว ซึ่งเป็นการรวบรวมกฎระเบียบและข้อมูลต่าง ๆ ที่จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่สนใจเข้าไปลงทุนหรือทำธุรกิจใน สปป.ลาว

*** ขอเชิญสื่อมวลชนที่สนใจร่วมทำข่าวงานเลี้ยงรับรองคณะผู้แทน สปป.ลาว และการเปิดตัวหนังสือ “ไขประตูสู่ลาว” ณ ห้องวิเทศสโมสร 3 ในวันศุกร์ที่ 25 กันยายน 2552 เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ