รมว.ต่างประเทศ ได้ร่วมคณะนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมพิธีเปิดการอภิปรายทั่วไปของสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 64

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 24, 2009 15:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมคณะนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมพิธีเปิดการอภิปรายทั่วไปของสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 64

ในช่วงบ่าย รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี Group of Friends of UNSG on Myanmar (GoF) โดยมีนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติเป็นประธาน ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ที่ประกอบด้วยรัฐมนตรีต่างประเทศหรือผู้แทนระดับสูงของประเทศสมาชิกสหประชาชาติ 15 ประเทศ และคณะกรรมาธิการยุโรปแสดงความชื่นชมและสนับสนุนบทบาทในเรื่องพม่าของสหประชาชาติ ตลอดจนการทำหน้าที่ของนาย Ibrahim Gambari ที่ปรึกษาพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องพม่า พร้อมทั้งเห็นว่าการเลือกตั้งทั่วไปที่ทางการพม่ากำหนดไว้ในปี 2553 จะต้องเป็นไปอย่างเสรี ยุติธรรม และเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม การเลือกตั้งฯ จะเป็นโอกาสที่ประชาคมระหว่างประเทศจะติดต่อ (engage) กับพม่ามากขึ้น ทั้งนี้ ก่อนการประชุมดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบหารือทวิภาคีกับนาย Gambari ด้วย

ในบ่ายวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบหารือกับนาย Eric Schwartz ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านประชากร ผู้ลี้ภัยและโยกย้ายถิ่นฐาน ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างสองประเทศในเรื่องผู้ลักลอบเข้าเมืองชาวม้งลาวและผู้หนีภัยการสู้รบชาวพม่าที่ไทยได้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในพื้นที่ควบคุมต่างๆ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีเครือข่ายความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกก่อตั้งด้วย

ในช่วงเย็น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบหารือกับนางสาว Farah Pandith ผู้แทนพิเศษด้านประชาคมมุสลิมของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันในเรื่องมุสลิมสัมพันธ์ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงการดำเนินการของไทยในเรื่องนี้ ซึ่งมีกิจกรรมต่างๆ หลายรูปแบบ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ