EAS Workshop on Trade Finance ระหว่างวันที่ 30 กันยายน — 2 ตุลาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday September 25, 2009 13:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในช่วงเวลา 30 ปีที่ผ่านมา เอเชียตะวันออกเป็นภูมิภาคที่มีเศรษฐกิจที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และในปี 2548 ประเทศที่มีผลประโยชน์ในการพัฒนาความกินดีอยู่ดีและความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ 16 ประเทศ ได้ตัดสินใจจัดการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit-EAS*) เพื่อเป็นเวทีระดับผู้นำในการหารือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อภูมิภาค กลุ่มประเทศ EAS มีประชากรรวมกันประมาณ 3,315 ล้านคน (ร้อยละ 50 ของประชากรโลก) มี GDP โดยรวมประมาณ 14 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ร้อยละ 25 ของ GDP โลก) และมีสัดส่วนปริมาณการค้าร้อยละ 23.5 ของโลก นอกจากนี้ยังมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของชนชั้นกลางและมีโอกาสสำหรับการค้าภายในภูมิภาคเหนือกว่ากลุ่มความร่วมมืออื่นๆ อย่างไรก็ตาม วิกฤตเศรษฐกิจและการเงินโลกที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันได้ส่งผลกระทบต่อภูมิภาค โดยเฉพาะเรื่องการปล่อยสินเชื่อด้านการค้า

ในระหว่างการหารืออย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีต่างประเทศที่ประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก เมื่อเดือนกรกฎาคม 2552 ที่ จ. ภูเก็ต ไทยในฐานะประธาน EAS ได้เสนอจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการว่าด้วยการเงินสำหรับการค้าเพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานร่วมกันที่จะให้เกิดการหมุนเวียนที่มั่นคงของทรัพยากรทางการเงินเพื่อช่วยส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับสมาคมธนาคารไทยและธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย จะจัดการประชุม EAS Workshop on Trade Finance ระหว่างวันที่ 30 กันยายน — 2 ตุลาคม 2552 ณ โรงแรม Centara Grand and Bangkok Convention Centre โดยได้รับเกียรติจากผู้แทนและผู้เชี่ยวชาญของทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้แทนสถาบันการเงินระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ อาทิ ธนาคารโลก (World Bank) ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (Asian Development Bank-ADB) ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan Bank for International Cooperation-JBIC) และสถาบันวิจัยด้านเศรษฐกิจสำหรับอาเซียนและเอเชียตะวันออก (Economic Research Institute for ASEAN and East Asia-ERIA) มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และมุมมองเกี่ยวกับข้อเสนอแนะ/นโยบายที่เกี่ยวข้องที่ได้ดำเนินการ/ควรมีการนำไปใช้ในประเทศ EAS เพื่อส่งเสริมการเงินสำหรับการค้าในภูมิภาค โดยเฉพาะจากมุมมองของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในการนี้ ข้อเสนอแนะที่ได้จากการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้จะนำเสนอให้ผู้นำประเทศ EAS พิจารณาในการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 4 ในเดือนตุลาคม 2552 ที่ อ. ชะอำ — อ. หัวหิน ประเทศไทย

  • EAS ประกอบด้วยประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี และนิวซีแลนด์

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

แท็ก เอเชีย   Trade  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ