รมว.ต่างประเทศร่วมฟังการกล่าวถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 64

ข่าวต่างประเทศ Monday September 28, 2009 13:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศร่วมฟังการกล่าวถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 64 และเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับเลขาธิการสหประชาชาติและประธานสมัชชาฯ

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมฟังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 64 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงความสำคัญของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศ และรัฐบาลได้นำแนวทางดังกล่าวมาใช้ในการดำเนินโยบายด้านเศรษฐกิจและสังคม พร้อมทั้งกล่าวถึงบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียน และพัฒนาการที่สำคัญของการมีกฏบัตรอาเซียน โดยประชาคมอาเซียนมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งยังได้จัดตั้งกลไกด้านสิทธิมนุษยชนของภูมิภาค และมีการวางระบบระงับข้อพิพาท นอกจากนี้ ยังเน้นถึงการจัดตั้งระบบทุนสำรองทางการเงินร่วมกับจีน เกาหลี และญี่ปุ่น ภายใต้กรอบ Chiang Mai Initiative ในการนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวถึงการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจของไทย และบทบาทของไทยในฐานะประเทศผู้ผลิตและส่งออกอาหารรายใหญ่ของโลกในการแก้ปัญหาวิกฤตด้านอาหารของโลก ตลอดจนการให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุม UN Climate Change Talks ในสัปดาห์หน้า และยังได้กล่าวถึงการสมัครเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนในปี 2553-2556 และสมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่งคงแห่งประชาชาติในปี 2560-2561

ในฐานะประธานอาเซียน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ทำหน้าที่ประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติและ ดร. Ali Abdussalam Treki ประธานสมัชชาฯ ซึ่งที่ประชุมฯ ได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหประชาชาติ โดยเฉพาะประเด็นการเปลี่ยนแปลงภาพภูมิอากาศ และการเตรียมจัดประชุมสุดยอดอาเซียน-สหประชาชาติ ครั้งที่ 3 ที่เวียดนามในปี 2553

ก่อนหน้านั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ที่ประชุมฯ ได้รับรองร่างเอกสาร Declaration on the Inauguration of ASEAN Intergovernmental Commission on Human Rights (AICHR) รวมทั้งเห็นพ้องที่จะประกาศให้ AICHR เริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ที่ชะอำ-หัวหินในเดือนตุลาคม 2552 โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งให้ที่ประชุมฯ ทราบสถานะล่าสุดเกี่ยวกับกำหนดการและการเตรียมการจัดประชุมสุดยอดฯ

ในวันเดียวกันนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ และ บังกลาเทศ โดยได้กล่าวถึงการดำเนินมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ และพัฒนาการด้านการเมืองของไทย รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือที่ไทยสนใจ อาทิ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการสนับสนุนการประชาธิปไตยพัฒนาภาคประชาชนกับเนเธอร์แลนด์ และแนวทางการสนับสนุนการเชื่อมโยงการขนส่งและเส้นทางถนนกับบังคลาเทศ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ