รมว.ต่างประเทศ ปฏิบัติภารกิจ ณ นครชิคาโก หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมสัมชชาสหประชาชาติในนครนิวยอร์ก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 2, 2009 13:40 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 27-28 กันยายน 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปปฏิบัติภารกิจ ณ นครชิคาโก ภายหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจในช่วงการประชุมสัมชชาสหประชาชาติในนครนิวยอร์ก

โดยในวันที่ 27 กันยายน 2552 รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เป็นประธานการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ไทยประจำภูมิภาคอเมริกาเหนือและลาตินอเมริกาซึ่งจัดขึ้น ณ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก โดยได้มอบนโยบายแก่เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ รวมทั้งได้สรุปสถานะล่าสุดของพัฒนาการทางการเมืองและเศรษฐกิจของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และขอให้เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่เร่งรัดให้ข้อมูลและทำความเข้าใจในเรื่องราวของประเทศไทยกับภาครัฐบาล เอกชน วิชาการ สื่อมวลชน และบุคคลต่างๆ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ เน้นว่า สิ่งที่สำคัญคือ การสร้างความรู้จักและเข้าใจ เนื่องจากประเทศในแถบลาตินอเมริกายังไม่มีความรู้ความเข้าใจ จึงขาดความสนใจในประเทศไทย ทั้งนี้ จะต้องเร่งรัดให้ความสำคัญกับการใช้การทูตวัฒนธรรมในภูมิภาคแถบนี้ รวมทั้ง ยังได้มอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเม็กซิโก รับผิดชอบการจัดทำเว็บไซต์ภาษาสเปนเพื่อใช้เป็นศูนย์ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยในภูมิภาคเพื่อเผยแพร่ข้อมูล ส่งเสริมการความรู้เกี่ยวกับประเทศไทย ในด้านต่างๆ ซึงรวมถึงการค้าการท่องเที่ยวของไทย นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ย้ำถึงความสำคัญของการสร้างเครือข่ายทางด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคมระหว่างเอกอัครราชทูตฯ และกงสุลใหญ่ฯ กับประเทศเจ้าภาพ ตลอดจนหาข้อมูล องค์ความรู้ในภูมิภาคนี้ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในไทยได้

ต่อมาในวันที่ 28 กันยายน 2552 รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ไปเยือนมหาวิทยาลัย Northern Illinois ซึ่งรัฐบาลไทยได้ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์การศึกษาไทยของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ และในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้บรรยายพิเศษในหัวข้อ “Thailand and the United States: Partnership for Change” โดยกล่าวถึง ความสัมพันธ์ในมิติต่างๆ โดยในระดับทวิภาคี ซึ่งไทย-สหรัฐฯ มีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมากว่า 176 ปีรวมทั้งความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในความร่วมมือระดับภูมิภาคและประเด็นความสนใจระดับพหุภาคี อาทิ การแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ วิกฤตเศรษฐกิจ พม่า และการต่อต้านการก่อการร้าย เป็นต้น โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้กล่าวถึงมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาล ตลอดจนสถานการณ์การเมืองไทย และการปฏิรูปการเมือง โดยเฉพาะการส่งเสริมบทบาทของภาคประชาสังคมในการมีส่วนร่วมทางการเมือง ซึ่งสหรัฐฯ สามารถที่จะมีบทบาทช่วยสนับสนุนในเรื่องนี้ได้ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวถึงบทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียน ซึ่งมีพัฒนาที่สำคัญในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา อาทิ การจัดตั้ง ASEAN Intergovernmental Commission on Human Rights (AICHR) ภายหลังจากการบรรยาย รัฐมนตรีวาการฯ ยังได้พบกับนักศึกษาไทยที่มาศึกษาอยูในสถาบันแห่งนี้ด้วย

ในวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้พบหารือระหว่างอาหารเช้ากับนักธุรกิจชั้นนำของนครชิคาโก โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล รวมทั้งมาตรการการประกันรายได้เกษตรกรซึ่งจะปรับเปลี่ยนไปจากมาตรการการประกันราคาพืชผลทางการเกษตร ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะแก้ไขปัญหาที่มีมาในอดีต รวมทังสร้างความมั่นคงแก่ภาคเกษตรซึ่งจะส่งผลดีต่อการค้าสินค้าเกษตรล่วงหน้าในอนาคตด้วย ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ เน้นถึงศักยภาพความร่วมมือในสาขาการเกษตร และได้เชิญให้นักธุรกิจการค้าสินค้าเกษตรล่วงหน้าได้ไปเยือนประเทศไทยเพื่อสำรวจผลความคืบหน้ามาตรการของรัฐบาลและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ ในช่วงสายวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ไปเยี่ยมชม Office of Emergency Management and Communications (OEMC) เพื่อเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของศูนย์บริหารและการสื่อสารสถานการณ์ฉุกเฉินของนครชิคาโก และในช่วงเย็น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ร่วมพบปะหารือและรับประทานอาหารค่ำกับชุมชนไทยในนครชิคาโก ก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันรุ่งขึ้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ