รมว.ต่างประเทศ เข้าร่วมประชุมประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่นและกรอบความร่วมมือสามเหลี่ยมมรกต ครั้งที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Friday October 2, 2009 13:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 และการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศภายใต้กรอบความร่วมมือสามเหลี่ยมมรกต ครั้งที่ 2 ณ จังหวัดเสียมราฐ กัมพูชา

การประชุมระดับรัฐมนตรีทั้งสองรายการจะมีขึ้นในวันที่ 3 ตุลาคม 2552 โดยในช่วงเช้า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทยจะเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 ณ จังหวัดเสียมราฐ ราชอาณาจักรกัมพูชา โดยมีนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชาเป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสปป.ลาว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพม่า และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม

การประชุมฯ จะทบทวนความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินโครงการต่าง ๆ ภายใต้กรอบความร่วมมือประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่นและหารือทิศทางในอนาคต ภายใต้หัวข้อหลัก “ลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น: หุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้ญี่ปุ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงในฐานะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งความช่วยเหลือในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจะช่วยให้ความเป็นอยู่ของประชาชนในอนุภูมิภาคดีขึ้น ลดระดับความยากจนและช่องว่างในการพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างประเทศในอนุภูมิภาค รวมทั้งเตรียมการการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่นในช่วงปลายปี 2552 ซึ่งในส่วนของไทยจะได้เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาแนวทางในการเป็นประเทศผู้ให้ร่วมกับญี่ปุ่นเพื่อพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

ในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการฯ จะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสามเหลี่ยมมรกต ครั้งที่ 2 ร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชา และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสปป.ลาว ภายใต้หัวข้อหลัก “สามเหลี่ยมมรกต: การพัฒนาสีเขียว” ซึ่งย้ำเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกต่อกรอบความร่วมมือนี้ ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุมบริเวณชายแดนของไทย สปป.ลาว และกัมพูชา โดยเริ่มต้นจากความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว และในการประชุมครั้งนี้จะได้ขยายความร่วมมือให้ครอบคลุมด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริมการค้า และความร่วมมือกับหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา

นอกจากนี้แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยจะหารือข้อราชการทวิภาคีกับรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่ง โดยทั้งสองฝ่ายจะหารือในประเด็นที่เป็นความสนใจร่วมกัน และแนวทางในการพัฒนาอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง

การประชุมระดับรัฐมนตรีประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่นมีขึ้นตามข้อเสนอของญี่ปุ่น และมีการจัดการประชุมครั้งแรกในเดือนมกราคม 2551 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อญี่ปุ่นจะได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาอนุภูมิภาคนี้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งญี่ปุ่นได้เสนอให้ความช่วยเหลือสปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม และพม่าในการพัฒนาประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์และการกระจายสินค้าตามแนวพื้นที่เศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor) และแนวพื้นที่เศรษฐกิจตอนใต้ (Southern Economic Corridor) โดยใช้เงินจากกองทุน Japan-ASEAN Integration Fund (JAIF) มูลค่า 20 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ โดยญี่ปุ่นขอให้ไทยร่วมช่วยเหลือในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

ในส่วนของกรอบความร่วมมือสามเหลี่ยมมรกต ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2543 เพื่อพัฒนาพื้นที่ซึ่งเชื่อมโยงชายแดนทั้งสามประเทศที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทั้งการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติและอารยธรรม การประชุมรัฐมนตรีครั้งแรกมีขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม 2546 ที่เมืองปากเซ สปป.ลาว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ