เชื่อมโยงประชาคม สร้างเสริมประชาชน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 5, 2009 11:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

“เชื่อมโยงประชาคม สร้างเสริมประชาชน” คือหัวข้อหลักอย่างเป็นทางการของการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 15 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม ศกนี้ ที่ อ. ชะอำ อ. หัวหิน

หัวข้อนี้มีที่มาจากวิสัยทัศน์ในการพัฒนาไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนภายในปี 2558 ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ให้ไว้ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเมื่อเดือนกรกฎาคม กล่าวคือ อาเซียนควรมุ่งเน้นการสร้างประชาคมใน 3 ลักษณะ ได้แก่ ประชาคมที่เน้นการปฏิบัติ ประชาคมที่เน้นความเชื่อมโยงระหว่างกัน และประชาคมที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ นอกจากจะมุ่ง “เชื่อมโยงประชาคม” ด้วยการส่งเสริมการติดต่อเชื่อมโยงในอาเซียน ทั้งในส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน และความผูกพันทางจิตใจ ผ่านการส่งเสริมการศึกษาและความเข้าใจร่วมกันทางด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเพื่อใช้เป็นจุดเชื่อมโยงของประชาชนทุกคนในอาเซียนแล้ว ยังจะเน้นการเสริมสร้างศักยภาพของประชาชน “สร้างเสริมประชาชน” ด้วย โดยที่สำคัญจะมีการรับรองปฏิญญาว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาและการประกาศจัดตั้งคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็ก สตรี ผู้สูงอายุ และคนพิการ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ