รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศภายใต้กรอบความร่วมมือสามเหลี่ยมมรกต ครั้งที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Monday October 5, 2009 11:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2552 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศภายใต้กรอบความร่วมมือสามเหลี่ยมมรกต ครั้งที่ 2 ณ จังหวัดเสียมราฐ ราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อทบทวนความคืบหน้าการดำเนินการภายใต้ความร่วมมือสามเหลี่ยมมรกตและแสวงหาแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือซึ่งที่ผ่านมาเริ่มที่สาขาด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งการขยายความร่วมมือไปยังสาขาอื่น ๆ ได้แก่ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การเกษตร การส่งเสริมการค้า ความร่วมมือกับหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา ภายใต้หัวข้อหลัก “สามเหลี่ยมมรกต: การพัฒนาสีเขียว” โดยมีนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชาเป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย ดร. ทองลุน สีสุลิดรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเข้าร่วมการประชุม

ในการประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เน้นย้ำว่าระบบเครือข่ายการคมนาคมที่มีประสิทธิภาพและบูรณาการในเขตสามเหลี่ยมมรกตเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งศักยภาพในการดึงดูดการท่องเที่ยวและการลงทุน ตลอดจนการลดช่องว่างของระดับการพัฒนา และรัฐมนตรีว่าการฯ ยังให้คำมั่นที่จะสานต่อโครงการการอบรมแก่บุคลากรและผู้เชี่ยวชาญจากราชอาณาจักรกัมพูชาและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือในอนาคตตามเป้าหมายที่ระบุใน

ปฏิญญาปากเซ และเห็นควรให้ขยายความร่วมมือในสาขาอื่น ๆ อาทิ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การเกษตร การศึกษาและการส่งเสริมการค้า เพื่อบรรลุเป้าหมายในการขจัดความยากจนและการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนในพื้นที่ชายแดน ที่ประชุมเห็นพ้องร่วมกันให้จัดการประชุมคณะทำงานในโอกาสแรกเพื่อยกร่าง

แผนปฏิบัติการในทุกสาขาที่เกี่ยวข้องเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน รวมทั้งเพื่อทำการศึกษาหนทางที่จะพัฒนาและปรับปรุงเส้นทางคมนาคมที่มีอยู่

ที่ประชุมยินดีที่ไทยเสนอที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือสามเหลี่ยมมรกตครั้งแรกในปีหน้า

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ