ไทยเพิ่มพูนความสัมพันธ์กับอินเดียทุกมิติ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 9, 2009 13:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2552 นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าพบหารือกับนาง Praneet Kaur รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ณ กรุงนิวเดลี ระหว่างการติดตามรองนายกรัฐมนตรีกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เยือนอินเดีย ตามโครงการฟื้นฟูความเชื่อมั่นและเสริมสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทย (Roadshow)

ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้แจ้งนาง Kaur ถึงวัตถุประสงค์การเยือนของรองนายกรัฐมนตรีฯ ในครั้งนี้ว่า เป็นการเยือนเพื่อเสาะหาลู่ทางในการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับอินเดีย และทำความรู้จักกับผู้นำฝ่ายรัฐบาลของอินเดีย ทั้งนี้ ไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับอินเดียและหวังที่เพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกันในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่ไทยมีบทบาทเป็นประธานอาเซียน (ได้มีการลงนาม FTA อาเซียน-อินเดีย เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2552 ที่กรุงเทพฯ) ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอบคุณฝ่ายอินเดียที่ให้การต้อนรับพระราชวงศ์ไทยเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสด็จเยือนอินเดียของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา

ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ฯ กล่าวถึงการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับนายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศ โดยนาย Manmohan Singh นายกรัฐมนตรีอินเดียมีกำหนดเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 15 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง และนายกรัฐมนตรีของไทยมีกำหนดเยือนอินเดีย คาดว่าภายในช่วงปลายปีนี้ การแลกเปลี่ยนการเยือนระดับผู้นำดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และเป็นโอกาสสำหรับการหารือเพื่อขยายความร่วมมือในกรอบต่างๆ

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ไทยและอินเดียควรส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน นักท่องเที่ยวไทยที่ไปอินเดียยังน้อยมากเมื่อเทียบกับนักท่องเที่ยวอินเดียที่ไปยังประเทศไทย (ประมาณ 600,000 คนต่อปี) โดยไทยให้ความสำคัญกับการเชื่อมโยงเครือข่ายคมนาคมทางบก ซึ่งจะเชื่อมโยงอินเดีย พม่าและไทย เข้าสู่เครือข่าย East West Economic Corridor นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศมีความโดดเด่นของศาสนสถานที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ จึงเสนอให้ทั้งสองฝ่ายร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนาและอื่นๆ โดยอาจพิจารณาใช้ไทยเป็นฐานในการเดินทางมาท่องเที่ยวต่อในอินเดีย

ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ใช้โอกาสนี้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อาทิ ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับจีน ซึ่งนาง Kaur กล่าวว่า โดยทั่วไป อินเดียมีความสัมพันธ์อันดีกับจีน และหวังที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับจีนให้ดียิ่งขึ้นไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ