คำชี้แจงกรณีสื่อรายงานข่าวแรงงานไทย 151 คน ตกค้างในลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 13, 2009 13:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้ปรากฏรายงานข่าวเมื่อ 8 ตุลาคม 2552 เกี่ยวกับแรงงานไทยในลิเบีย 151 คน ซึ่งหมดสัญญาว่าจ้างแล้ว แต่ยังคงตกค้างอยู่ในประเทศลิเบียและถูกนายจ้างบังคับให้ทำงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง ซึ่งเครือข่ายช่วยเหลือแรงงานไทยในต่างแดน จ.ขอนแก่น ได้ออกมาเรียกร้องให้ทางการไทยเร่งให้ความช่วยเหลือนำคนงานไทยกลับประเทศ รวมทั้ง ตรวจสอบบริษัทจัดส่งคนงาน ซึ่งหากมีความผิดขอให้ดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมาย นั้น

นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีรักษาการอธิบดีกรมสารนิเทศและรักษาการโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศในการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่ประสบปัญหาดังกล่าว ดังนี้

1. ตั้งแต่เดือน พ.ค. 52 เป็นต้นมา กระทรวงฯ ได้ประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลีเพื่อดำเนินการ ให้ความช่วยเหลือ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดต่อพูดคุยกับแรงงานไทยเพื่อรับทราบปัญหาและเจรจาเจรจากับบริษัทนายจ้างเพื่อให้รีบส่งแรงงานทั้งหมดกลับ แต่บริษัทนายจ้างไม่ให้ความร่วมมือ โดยกล่าวว่ามีปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน ทำให้ไม่สามารถส่งแรงงานไทยทั้งหมดกลับในครั้งเดียวได้ ต้องทะยอยส่งกลับ ทั้งนี้ จนถึงสิ้นเดือน ก.ค. 52 บริษัทนายจ้าง ได้ส่งแรงงานไทยกลับเพียง 20 คน

2. เมื่อเดือน มิ.ย. 52 กระทรวงการต่างประเทศได้จัดสรรงบประมาณให้สถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจ้างทนายความเพื่อติดตามเรียกร้องสิทธิประโยชน์ของแรงงานไทย และสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้เจรจากับบริษัทนายจ้างเพื่อขอรับหนังสือเดินทางคืนให้กับแรงงานไทยทั้งหมด ทั้งนี้ เพื่อดำเนินการขอ Exit Visa สำหรับเดินทางออกจากประเทศลิเบีย

3. จากการประสานงานกับกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม กระทรวงแรงงานฯ ได้เห็นชอบในหลักการแล้วที่จะจัดสรรเงินจาก “กองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ” เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการประสานงานและจัดส่งเจ้าหน้าที่ทั้งจากกระทรวงแรงงานฯ ในประเทศไทยและจากสำนักงานในซาอุดีอาระเบีย ไปให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งจัดซื้อตั๋วเครื่องบิน เพื่อนำแรงงานกลับประเทศไทย

4. พร้อมกันนี้ กระทรวงฯ ได้ประสานไปยังบริษัทจัดหางานซึ่งเป็นผู้จัดส่งแรงงานไทยดังกล่าวไปลิเบีย ให้ร่วมแก้ไขปัญหาและร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ