กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงกรณีรายงานข่าวที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับปัญหาเขตแดนไทย-กัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 14, 2009 15:37 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่มีการรายงานข่าวอ้างว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวว่า ไทยจะเสนอต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดในปลายเดือนนี้ ให้มีการจัดตั้งกลไกระงับข้อพิพาทหรือหน่วยงานกลางในการช่วยแก้ไขกรณีพิพาทเรื่องชายแดนไทย-กัมพูชา นั้น

กระทรวงการต่างประเทศขอแจ้งว่า รายงานข่าวดังกล่าวเป็นรายงานที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงโดยมีที่มาจากการบรรยายพิเศษเรื่อง “ปัญหาอธิปไตยดินแดนพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา” ของรัฐมนตรีว่าการฯ

ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2552 โดยได้มีการนำ 2 ประเด็นที่ไม่เกี่ยวข้องมาโยงเข้าด้วยกัน ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่งของการบรรยาย รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทต่างๆ โดยสันติวิธี ซึ่งในการประชุมสุดยอดอาเซียนฯ ครั้งนี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งกลไกการระงับข้อพิพาทของอาเซียน ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการศึกษาของคณะผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระดับสูงว่าด้วยกฎบัตรอาเซียน (High Level Legal Experts' Group on Follow-Up to the ASEAN Charter : HLEG) เพื่อให้เป็นไปตามกฎบัตรอาเซียนที่เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2551

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวต่อว่า สำหรับปัญหาเขตแดนไทย-กัมพูชา นั้น ไทยจะดำเนินการเจรจาแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยสันติวิธีต่อไป ซึ่งในเรื่องนี้ สื่อบางแขนงอาจเข้าใจผิดและนำไปโยงกับประเด็นเรื่องกลไกการระงับข้อพิพาทข้างต้น

กระทรวงการต่างประเทศจึงขอย้ำว่า รัฐบาลไทยยังคงมีท่าทีที่ไม่เปลี่ยนแปลง กล่าวคือ ไทยจะยังคงหาแนวทางแก้ไขปัญหาเขตแดนไทย-กัมพูชาโดยสันติต่อไปโดยผ่านการเจรจาทวิภาคีภายใต้กรอบคณะกรรมาธิการชายแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ JBC โดยปัญหาดังกล่าวไม่ควรถูกนำไปเป็นประเด็นในระดับระหว่างประเทศ หรือหยิบยกขึ้นภายในกรอบอาเซียน ซึ่งก็เป็นแนวทางที่ทั้งสองประเทศได้เห็นพ้องต้องกันก่อนหน้านี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ