ผู้ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 14, 2009 15:38 —กระทรวงการต่างประเทศ

ผู้ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2552 มีมติแต่งตั้งให้ ดร. ศรีประภา เพชรมีศรี อาจารย์ประจำศูนย์สิทธิมนุษยชนศึกษา มหาวิยาลัยมหิดล และประธานคณะทำงานภาคประชาสังคมของไทยเพื่อการจัดตั้งกลไกสิทธิมนุษยชนระดับภูมิภาคอาเซียน เป็นผู้แทนไทยฯ มีวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี ตั้งแต่ปี 2552 — 2555 ตามมติของคณะกรรมการสรรหาและคัดเลือกผู้แทนไทยในคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

คณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (ASEAN Intergovernmental Commission on Human Rights - AICHR) ตั้งขึ้นตามข้อ 14 ของกฎบัตรอาเซียน และถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จของไทยในฐานะประธานอาเซียนที่จะสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง

คณะกรรมาธิการฯ จะมีหน้าที่ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในภูมิภาค ตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ซึ่งรวมถึง การสร้างความตระหนักรู้เรื่องสิทธิมนุษยชนในหมู่ประชาชน ให้คำปรึกษาและเสริมสร้างศักยภาพของภาครัฐ ทำการศึกษาและทำรายงานประเด็นสิทธิมนุษยชนต่างๆ เพื่อเสนอต่อรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน

คณะกรรมาธิการฯ จะประกอบด้วยผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียนประเทศละ 1 คน มีวาระการดำรงตำแหน่ง 3 ปี และอาจได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่อกันไปได้อีกไม่เกิน 1 วาระ

ในส่วนของไทย เพื่อให้กระบวนการสรรหาผู้แทนไทยฯ มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และเปิดกว้างให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมให้มากที่สุด กระทรวงการต่างประเทศจึงได้ตั้งคณะกรรมการที่ประกอบไปด้วย

นายวิทยา เวชชาชีวะ (ประธาน) นายทองใบ ทองเปาด์ นายสมชาย หอมลออ ศ. ชัยวัฒน์ สถาอานันท์

นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง นายกวี จงกิจถาวร นางสมศรี หาญอนันทสุข ผู้แทนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้แทนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ผู้แทนกระทรวงยุติธรรม ผู้แทนคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร และมีอธิบดีกรมอาเซียนเป็นเลขานุการ เพื่อทำการสรรหาและคัดเลือกผู้แทนไทยฯ โดยได้มีการเปิดให้ผู้ที่สนใจสมัครเข้ารับการคัดเลือกด้วยตนเองหรือผ่านการเสนอชื่อขององค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ ระหว่างวันที่ 1 - 16 กันยายน 52 และมีการคัดเลือกผู้สมัครเข้ารับการสัมภาษณ์เพื่อตัดสินใจเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดที่จะเป็นผู้แทนไทยฯ เมื่อวัน 24 กันยายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผู้นำอาเซียนจะประกาศจัดตั้งคณะกรรมาธิการฯ อย่างเป็นทางการและจะมีการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ครั้งแรกในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 15 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม ศกนี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ